Hôm 19/11, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm đầu tiên tới Kyiv, cam kết London tiếp tục sát cánh với Ukraine trong cuộc chiến của họ.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Sunak xác nhận, London sẽ cung cấp một gói phòng không mới để giúp bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trước các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Rishi Sunak gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv hôm 19/11. Nguồn: Dịch vụ báo chí TT Ukraine/ Reuters.

“Chúng tôi ủng hộ đồng minh bằng hành động chứ không phải lời nói. Đó là lý do tại sao tôi ghé thăm Kyiv hôm nay để cam kết thêm 50 triệu bảng Anh (khoảng 60 triệu USD) để tăng cường phòng không cho Ukraine.”, ông Sunak bày tỏ trên trang cá nhân, tiết lộ, trong cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về các vấn đề hệ trọng, bao gồm vấn đề an ninh toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Sunak trong chuyến thăm đầu tiên tới Kyiv/ @RishiSunak.

Gói hỗ trợ quốc phòng gồm 125 khẩu súng phòng không, hàng chục radar và thiết bị tác chiến điện tử để chống lại máy bay không người lái (UAV). 

Tân Thủ tướng Anh cũng chia sẻ với người dân Ukraine phải đối mặt với một mùa đông khó khăn sắp tới, khi điện bị mất trên diện rộng, trường học và bệnh viện bị chiến tranh tàn phá; xác nhận, London hỗ trợ 12 triệu bảng Anh cho chương trình ứng phó của Tổ chức Nông lương Thế giới, cũng như 4 triệu bảng Anh cho Tổ chức Di cư Quốc tế. 

leftcenterrightdel
Đây là chuyến thăm Kyiv đầu tiên của ông Rishi Sunak tới Ukraine với tư cách là Thủ tướng Anh. Nguồn: video: @RishiSunak.

Anh cũng đang gửi hàng chục nghìn bộ bảo hộ chống lạnh cho quân đội Ukraine. Mặt khác, đang tăng cường hoạt động đào tạo cho các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như gửi các chuyên gia y tế và quân sự đến thực địa để cung cấp các hỗ trợ chuyên môn.

Chính phủ Anh còn xác định hỗ trợ tài chính ban đầu cho 8 dự án khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, bao gồm 6 cây cầu và hai dự án nhà ở, trong đó có dự án nhà ở Bucha cho khoảng 2.250 cư dân.

Văn Phong/VP Thủ tướng Anh, Reuters