Lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm thứ Tư, 29/7, đã công bố những hình ảnh chi tiết được chụp bởi vệ tinh Nour-1 về căn cứ Al-Udeid, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông tại Qatar, nơi đồn trú của 13.000 binh sĩ Mỹ.

Vệ tinh Nour-1 được Iran phóng thành công vào ngày 22/4, được đặt vào quỹ đạo ở độ cao 425 km, có độ phân giải cao.

leftcenterrightdel
Hình ảnh của vệ tinh Nour-1 chụp Al-Udeid, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông tại Qatar, nơi đồn trú của 13.000 binh sĩ Mỹ. Nguồn: Fars.

Các hình ảnh vệ tinh của IRGC về căn cứ không quân Al-Udeid đáp lại lời mỉa mai của Tư lệnh không gian Hoa Kỳ, tướng Jay Raymond vào ngày 26/4, nói Nour-1 là thứ “webcam con rối” vô bổ trong không gian.

leftcenterrightdel
Hình ảnh chi tiết về căn cứ Mỹ của vệ tinh Nour-1 đáp lại đánh giá của tướng Mỹ về vệ tinh này. Nguồn: Fars. 

Trong một tuyên bố vào thứ Ba, 28/7, IRGC đã công bố giai đoạn cuối của cuộc tập trận 'Great Prophet-14' ở phía nam đất nước; và Nour-1, đang được sử dụng để theo dõi các mục tiêu quân sự.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo Fateh nâng cấp được bắn từ ống phóng, một nền tảng mà trước đây Iran chưa từng sử dụng. Ảnh: Iranmedia.org.

Đáng lưu ý, trong khuôn khổ tập trận Great Prophet-14, Iran đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ căn cứ ngầm ngụy trang dưới lòng đất. Đây được coi là thành tựu quan trọng, đặt ra những thách thức cho các cơ quan tình báo đối phương, Hãng thông tấn Fars nói.

leftcenterrightdel
Iran đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ căn cứ ngầm ngụy trang dưới mặt đất. Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran/AP. 

Trong giai đoạn cuối của cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển của Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz, máy bay không người lái của IRGC đã tấn công mô hình tàu sân bay Mỹ, kiểm soát hoàn toàn nó sau khi tấn công trung tâm chỉ huy.

Trong cuộc tập trận cũng làm lộ diện tên lửa đạn đạo Fateh nâng cấp được bắn từ ống phóng, một nền tảng mà trước đây Iran chưa từng sử dụng.

Huy Anh