Không can dự!

Ngày 10/10, truyền thông Iran dẫn tuyên bố của phái đoàn Iran tại LHQ nói, Tehran kiên quyết ủng hộ Palestine, cũng như với Hamas, phong trào kháng chiến Hồi giáo ở Gaza có mục tiêu thành lập nhà nước Plestine độc lập, chống lại Israel.

Tehran không giấu giếm việc ủng hộ các phong trào kháng chiến của người Palestine, Hamas và Jihad. Các quan chức Iran đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải trang bị vũ khí, phương tiện cho người Palestine để giúp họ có thể tự vệ.

Tuy nhiên, phái đoàn của Iran tại LHQ tuyên bố, nước này không tham gia vào hoạt động quân sự của Hamas; bác bỏ cáo buộc Tehran đã giúp các chiến binh Palestine lên kế hoạch cho cuộc tấn công nhằm vào Israel bắt đầu vào sáng sớm ngày 7/10.

Mặt khác tuyên bố hành động của Palestine là cách tự vệ hoàn toàn hợp pháp chống lại 7 thập kỷ chiếm đóng của Israel.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Nhà Trắng vẫn chưa thấy bằng chứng về sự liên quan của Tehran như thông tin Wall Street Journal đã đăng tải, cho rằng, Iran đã giúp lên kế hoạch tấn công Israel kể từ tháng 8. 

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kana'ani, cảnh báo bất kỳ hành động nào chống lại Tehran sẽ nhận được phản ứng tàn khốc. Ảnh: Masoud Shahrestani.

Trong khi thành viên ban lãnh đạo phong trào Hamas, Ali Baraka, cũng phủ nhận thông tin nói Iran đã giúp lên kế hoạch cho chiến dịch của Hamas ở Israel, theo AP.

Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng tuần hôm 9/10, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo để thúc đẩy sự hỗ trợ chính trị và tinh thần quốc tế cho quốc gia Palestine.

Ông Kanaani nhấn mạnh rằng, Palestine, quốc gia bị chính quyền Israel xâm phạm chủ quyền trong hơn 75 năm, có quyền sử dụng khả năng của mình để tự vệ và ngăn chặn các hành động xâm lược.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng cảnh báo Israel, bất kỳ hành động xâm lược nào chống lại Tehran sẽ nhận được phản ứng tàn khốc.

Hamas sẵn sàng đàm phán!

Trả lời báo chí ngày 9/10, Moussa Abu Marzouk, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết, nhóm này sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra với Israel, sau khi họ đạt được mục tiêu.

Trước câu hỏi của Aljazeera về khả năng một cuộc đàm phán hướng tới một lệnh ngừng bắn có thể xảy ra hay không, ông Marzouk nói, Hamas sẵn sàng cho cuộc đối thoại chính trị.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Hayat cho biết, nước ông sẽ không tổ chức đàm phán với Hamas và coi việc này là không thể vì tình trạng chiến tranh đã được tuyên bố.

Liên quan đến chiến dịch quân sự của Hamas, một nguồn tin thân cận với nhóm tiết lộ, nhóm này đã triển khai một lực lượng khoảng 1.000 chiến binh, tổ chức thành các đơn vị chuyên biệt, bao gồm cả lực lượng vận hành máy bay không người lái, để thực hiện cuộc tấn công lịch sử chống lại Israel.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Palestine xâm nhập vào các khu vực phía nam Israel từ Gazabằng xe bán tải. Ảnh: Reuters/Ahmed Zakot.

Trước đó Hamas thực hiện các hoạt động huấn luyện và diễn tập ở Gaza, thực hành một cuộc đột kích vũ trang vào phía sau phòng tuyến của Israel.

Hamas tiết lộ, khi khởi động chiến dịch, nhóm đã bắn loạt 3.000 quả rốc két vào lãnh thổ Israel nhằm gây sốc, mặt khác cũng giúp đánh lạc hướng để các chiến binh Hamas vượt qua hàng rào kiên cố xung quanh Gaza, bằng dù lượn có động cơ, để thực hiện chiến dịch.

Một lực lượng tinh nhuệ khác gồm 400 chiến binh đi trên mô tô và xe bán tải, đã chọc thủng hàng rào kiên cố của Gaza bằng thuốc nổ, sau đó là máy ủi, để mở đường tiến vào lãnh thổ Israel.

Sauk hi vượt qua hàng rào, lực lượng biệt kích Hamas đã tấn công các tuyến phòng thủ của Israel, đột kích vào nơi ăn nghỉ của binh lính, chiếm giữ các căn cứ quân sự của Israel ở miền nam Gaza.

Phong tỏa Gaza!

Ngày 9/10, Israel tuyên bố phong tỏa toàn bộ Dải Gaza. 

“Chúng tôi đang bao vây hoàn toàn Gaza. … Sẽ không có điện, không có thực phẩm, không có nước, không có khí đốt,.. tất cả đều bị cắt.”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết trong một tuyên bố hôm 9/10, khi xung đột đã khiến ít nhất hơn 1.500 người của cả hai bên thiệt mạng, khoảng 6.500 người khác bị thương xung quanh Dải Gaza.

Quyết định cắt nguồn cung cấp điện, nước và nhiên liệu cho Gaza, nơi thực tế đã bị Israel bao vây suốt 16 năm, đã bị LHQ lên án như một hình phạt tập thể chống lại cộng đồng hơn 2,3 triệu người Palestine ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Israel tuyên bố, từ 7-9/10 đã tấn công hơn 1.700 mục tiêu của Hamas ở Gaza. Ảnh: Reuters/Mohammed Salem.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, ông lo ngại trước ý định phong tỏa triệt để Gaza của Israel và kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc tiến hành các hoạt động quân sự. Ông nhấn mạnh, hòa bình ở Trung Đông chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán và giải pháp hai nhà nước.

Hamas và Jihad, hai nhóm kháng chiến Hồi giáo Palestin ở Gaza cho biết đang giam giữ hơn 130 con tin người Israel, bao gồm các sĩ quan cao cấp, trên khắp Gaza.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Jonathan Conricus, thừa nhận, chưa từng có nhiều công dân Israel như vậy, cùng một số người có quốc tịch nước ngoài, “nằm trong tay một tổ chức khủng bố”.

Hamas đã cảnh báo, các cuộc tấn công của Israel trong khu vực có thể gây ra mối đe dọa cho các con tin.

Nguồn tin Palestine cho biết, quân đội Israel đã tiến vào thành phố Nablus ở Bờ Tây sông Jordan trong khu tự trị của người Palestine, cách Dải Gaza khoảng một trăm km.

leftcenterrightdel
Một mục tiêu tấn công của Israel vào Gaza ngày 9/10. Ảnh: Mahmud Hams/AFP.

Trong khi chính quyền Israel khuyến cáo người dân nên dự trữ nước, thực phẩm và vật tư y tế, đồng thời cho biết họ sẽ phải ở trong hầm tránh bom trong 3 ngày tới.

Với mục tiêu đè bẹp Hamas, IDF cho biết đã tấn công hơn 1.700 mục tiêu ở Dải Gaza kể từ ngày 7/10, bao gồm 475 bệ phóng, 24 mục tiêu là cơ sở hạ tầng quân sự chiến lược và 22 cơ sở dưới lòng đất.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng tham mưu trưởng Mỹ kêu gọi Iran không can thiệp vào cuộc xung đột Israel - Hamas.

Các Tiểu vương quốc A Rập Thống Nhất cũng cảnh báo Syria không nên can thiệp vào cuộc xung đột.

“UAE cảnh báo chế độ Assad ở Syria không nên can thiệp vào cuộc chiến giữa Hamas và Israel và không nên để xảy ra tình huống tấn công vào Israel từ lãnh thổ Syria.”, cảnh báo từ UAE nói.

Văn Phong (tổng hợp)