Không quân Mỹ (USAF) đã tạm thời đình chỉ các chuyến bay của máy bay F-35A Lightning II do trục trặc bộ phận đẩy ở ghế phóng (CAD), điều có thể dẫn đến việc phi công không thể phóng ra khỏi máy bay trong tình huống khẩn cấp.

Hôm 29/7, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ, Alexi Worley, xác nhận việc đình chỉ bay đối với máy bay F-35 sử dụng ghế phóng Martin-Baker, để thực hiện đợt kiểm tra trong vòng 90 ngày đối với các thiết bị đẩy ghế phóng.

Theo USAF, một số lô CAD được sử dụng ở ghế phóng do Martin-Baker sản xuất, đã được công ty xác nhận bị lỗi và cần được thay thế.

Quyết định của Không quân Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Tư lệnh Giáo dục và Đào tạo Không quân Mỹ (AETC) cho biết đã tạm thời dừng bay gần 300 máy bay huấn luyện do các vấn đề lỗi CAD.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ F-35A Lightning II.  Nguồn: Lockheed Martin.

Trước đó, Hải quân Mỹ cũng đã tạm ngừng hoạt động phi đội máy bay chiến đấu sử dụng ghế phóng Martin-Baker, sau một thông báo về việc kiểm tra thiết bị đẩy ghế phóng, là bộ phận tự động đẩy ghế phóng để đưa phi công thoát ra khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp, sau khi thiết bị được kích hoạt.

Ngày 26/7, Hải quân Mỹ đã ra thông cáo về sự cố với thiết bị đẩy ghế phóng CAD.

Thông cáo của USAF xác nhận, gần đây đã phát hiện ra một vấn đề của thiết bị CAD trong một số máy bay cánh cố định, gồm F / A-18B / C / D Hornet; F / A-18E / F Super Hornet; máy bay tác chiến điện tử E / A-18G, cũng như máy bay huấn luyện T-45 Goshawk và F-5 Tiger II.

“Hải quân và Thủy quân lục chiến đang phối hợp để sớm giải quyết sự cố. Sự an toàn của phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu.”, thông cáo của USAF viết; lưu ý, chỉ những máy bay được trang bị CAD ở một số lô nhất định mới bị ảnh hưởng và sẽ được thay thế trước khi có những chuyến bay tiếp theo.

Văn Phong/US Navy, airspace