Các phương tiện truyền thông Âu, Á đã bình luận về lỗi "chết người" khi chiếc F-35 A của Không quân Hà Lan đã không thể cất cánh để thực hiện nhiệm vụ hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Mỹ, trong cuộc diễu hành biểu dương sức mạnh không quân của NATO, bay qua tất cả 30 quốc gia thành viên trong ngày 28/8. Nguyên nhân được nói do thời tiết xấu và giông sét.

Theo phát ngôn viên Không quân Hà Lan Sidney Planckman, chiếc F-35 A có nhiệm vụ thực hiện hộ tống và bảo vệ các máy bay ném bom Mỹ trong suốt cuộc hành trình của sứ mệnh Allied Sky.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Mỹ, khi thực hiện cuộc diễu hành biểu dương sức mạnh không quân của NATO, bay qua tất cả 30 quốc gia thành viên, trong sứ mệnh Allied Sky (Bầu trời đồng minh) hồi cuối tháng 8. Ảnh: Belgian Air Forcebe/Twitter. 

Sự bất lực của các chiến binh Hà Lan được quân đội nước này giải thích có giống sét trong thời gian diễn ra cuộc diễu hành. Theo các chuyên gia quân sự, Hệ thống sản sinh khí hiếm trên máy bay (OBIGGS) bị lỗi trong khu vực có sét, khiến máy bay không thể hoạt động.

Quyết định không cất cánh được thực hiện bởi quân đội Hà Lan là do những sự cố trước đó mà họ phát hiện ở hệ thống OBIGGS, trong các chuyến bay vào thời điểm điều kiện thời tiết tương tự.

Vì vậy, để bảo vệ các thiết bị quan trọng và đắt tiền của máy bay, các chuyên gia đã khuyến cáo, F-35 A chỉ nên thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu hoặc các bài huấn luyện trong một thời điểm mà không có khả năng sét đánh hay giông tố.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ F-35 của Không quân Hà Lan. Ảnh: defpost. 

Trước đó, ngày 24/6, nhà sản xuất máy bay F-35 Lockheed Martin thông báo, đã phát hiện ra lỗi ở bộ phận OBIGGS (hệ thống giúp bơm đầy khí Nitơ vào bồn nhiên liệu của máy bay, giúp loại trừ nguy cơ cháy nổ nếu máy bay bị sét đánh trúng) trên một số chiến đấu cơ F-35A, khiến máy bay không thể hoạt động trong khu vực có sét.

BM lưu ý, một tuyên bố tương tự tiết lộ điểm yếu này đã được các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đưa ra vào năm 2018. Sau đó Lầu Năm Góc đã tài trợ một bản cập nhật và các chiến đấu cơ F-35 đã được sửa đổi.

Việc chiến binh F-35 với khả năng ′′vô hình′′ lại không thể bay trong thời tiết xấu như vậy, đã hạn chế khả năng chiến đấu và quyền lực của một chiến đấu cơ tàng hình tối tân thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Giữa năm nay, một báo cáo bí mật về 13 vấn đề lớn của F-35 đã bị rò rỉ, trong khi truyền thông nói, chính phủ Mỹ dường như không chú ý nhiều đến thực tế này.

Huy Anh/BM