Hai máy bay phản lực F-35B lightning II xuất phát từ Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Iwakuni, Nhật Bản, đã bị hư hỏng nặng do bị sét đánh trong quá trình thực hiện chuyến bay. Cả hai máy bay đều hạ cánh an toàn và không có quân nhân nào bị thương trong vụ việc. Sự cố xảy ra ngày 13/7 và được Thủy quân Lục chiến Mỹ công bố hôm 24/7.

Vụ sét đánh đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cả hai máy bay, đủ nặng để xếp loại rủi ro hạng A, là những sự cố dẫn đến tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn, hoặc thiệt hại hơn 2,5 triệu đô la.

“Sự cố liên quan đến thời tiết được xếp vào sự cố cấp A do tổng chi phí sửa chữa dự kiến vượt quá hai triệu rưỡi đô la Mỹ.” Đại úy Marco A. Valenzuela, người phát ngôn  Nhóm Không quân 12 MAG 12 cho biết.

leftcenterrightdel
Phản lực F-35B của Mỹ. Ảnh: Michael D. Jackson / Lockheed Martin. 

“Việc vận hành an toàn máy bay và sự sẵn sàng của các phi đội là vô cùng quan trọng đối với chúng tôi để tiếp tục hỗ trợ các đồng minh, đối tác của chúng tôi trong khu vực.", đại úy Valenzuela nhấn mạnh.

Biến thể cất cánh thông thường của F-35A Lightning II nhiều lần bị cấm bay gần khu vực có giông sét do các vấn đề với Hệ thống sản sinh khí hiếm trên máy bay (OBIGGS), hệ thống giúp bơm đầy khí Nitơ vào bồn nhiên liệu của máy bay, thay thế cho ô xy, giúp loại trừ nguy cơ cháy nổ nếu máy bay bị sét đánh trúng.

Các trục trặc đối với đường ống dẫn khí Nitơ đã dẫn đến việc hạn chế các chuyến bay đột xuất vào tháng 6/2020.

Biến thể cất cánh thẳng đứng F-35B có hệ thống OBIGGS được thiết kế khác biệt giúp nó miễn nhiễm với các vấn đề sét đánh thường xảy ra với biến thể F-35A.

 “Chúng tôi hiện đang tiến hành một cuộc điều tra về sự cố và đúc rút các bài học kinh nghiệm vào các hoạt động bay trong tương lai.”, đại úy Valenzuela nói.

Huy Anh/Marinecorpstimes