Hôm 7/11, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã khởi động cuộc tập trận hỗn hợp quy mô lớn trên biển, trên bộ và trên không mang tên Zolfaqar 1400, với sự phối hợp tác chiến, bao gồm tác chiến điện tử, tàu chiến, tàu ngầm, thiết giáp, chiến đấu cơ và máy bay không người lái, cùng các hệ thống tên lửa và radar ở cả hai hệ tấn công và phòng thủ.

leftcenterrightdel
Trong cuộc tập trận,máy bay F-4 sẽ thực hiện tiếp nhiên liệu trên không trong một nhiệm vụ tầm xa. Ảnh: Fars.

Tại cuộc tập trận, các máy bay ném bom F-4 của Không quân Iran đã tiến hành các hoạt động tiếp nhiên liệu trên không trong một sứ mệnh tầm xa, thực hành tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, trên không giả định bằng tên lửa tối ưu hóa để hỗ trợ hải quân.

Động thái của Iran diễn ra ngay sau khi hải quân nước này đối đầu với Hải quân Mỹ ở Biển Oman, liên quan đến một tàu chở dầu bị bắt giữ.

leftcenterrightdel
Một khí tài tham gia cuộc tập trận Zolfaqar 1400. Ảnh: Hossein Zohrevand.

Tổng tư lệnh quân đội Iran, Abdolrahim Mousavi, cho biết, cuộc tập trận trên biển diễn ra trong một khu vực rộng 1 triệu km vuông ở phía đông của eo biển Hormuz, Biển Oman và các khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương xuống đến vĩ độ 10 độ và một phần của Biển Đỏ.

Phó Tư lệnh điều phối quân đội Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari, chỉ huy cuộc tập trận Zolfaqar 1400, tiết lộ, cùng với việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoạt động quân sự của Tehran nhằm gửi một thông điệp cảnh báo nghiêm khắc tới những đối thủ có ý định làm tổn hại đến lợi ích của Iran; mặt khác, chứng tỏ với các quốc gia bạn bè thân thiện, Iran có đủ năng lực và sức mạnh để bảo đảm thiết lập và củng cố an ninh trong khu vực.

leftcenterrightdel
Cuộc tập trận hỗn hợp với sự tham gia của nhiều lực lượng. Ảnh: Hossein Zohrevand. 

Trong khi Tư lệnh Bộ chỉ huy Khatam ol-Anbia, Thiếu tướng Gholam Ali Rashid cảnh báo, kẻ thù của Iran không nên thử thách ý chí và sức mạnh của Lực lượng vũ trang Iran; nhấn mạnh, quân đội và các lực lượng vũ trang nước này luôn sẵn sàng cho một cuộc đối đầu chiến lược.

leftcenterrightdel
Quân đội Iran và IRGC đã tổ chức một số cuộc tập trận quy mô lớn ở các vùng khác nhau của đất nước trong những tháng gần đây trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, các mối đe dọa từ Israel và bất đồng với nước láng giềng Azerbaijan. Ảnh: Quân đội Iran/AP. 

“Các Lực lượng Vũ trang Iran sẽ phản ứng quyết đoán trước bất kỳ mối đe dọa nào ở bất kỳ cấp độ nào.”, tướng Rashid tuyên bố. 

Các lực lượng vũ trang Iran đã tổ chức một số cuộc tập trận quy mô lớn ở các khu vực khác nhau của đất nước trong những tháng gần đây trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, các mối đe dọa từ Israel và bất đồng với nước láng giềng Azerbaijan.

Văn Phong/Anja, Fars