Các phương tiện truyền thông Iran trích dẫn các nguồn tin quân sự, cho biết, các hệ thống phòng không nước này đang ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Một số báo cáo chưa được xác nhận, nói, các đơn vị tên lửa của Cộng hòa Hồi giáo cũng đang chuẩn bị một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel, một khi Tel Aviv quyết định "gây hấn" với Iran.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor-M1 của Iran. Ảnh: Rob Lee/Twitter. 

Trước tình huống tiềm ẩn xung đột cao, tờ Avia.pro của Nga viết, một cuộc tấn công vào Iran là cơ hội cho một cuộc thử nghiệm vũ khí Nga. Avia.pro lưu ý, Iran đang sở hữu các tổ hợp Tor, S-300 Favorit và nhiều loại radar khác nhau, bao gồm cả loại tầm soát vượt đường chân trời.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-300PMU2 của Iran. Ảnh: Sina. 

Theo Avia.pro, trong 24 giờ tới, Israel dự định tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và đường không vào lãnh thổ Iran, nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở dầu Mercer Street của Israel ngoài khơi bờ biển Oman hôm 29/7, mà Tehran bị cáo buộc là thủ phạm. 

leftcenterrightdel
Tháng 8/2019, Iran công bố hệ thống Bavar-373 tự phát triển, được mô tả là sáng ngang với hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Vestnikkavkaza. 

Các chuyên gia không loại trừ rằng, do Iran là đồng minh của Nga, Moscow có thể sử dụng các radar của mình để giám sát không phận gần biên giới Iran, từ đó cung cấp cho Tehran dữ liệu hoạt động về cuộc tấn công tiềm năng, Avia.pro viết.

Trong khi tờ BM lưu ý, Iran đã triển khai một trạm radar di động ở khu vực Deir Ez-Zor, Syria, có phạm vi phủ sóng trong bán kính 150km, nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng trong tương lai của Israel đối với khu vực này của Syria.

Huy Anh/Avia.pro, BM.