Đây là lần thứ hai trong tháng các tàu tuần tra của Mỹ phải bắn cảnh cáo vì họ cho rằng hành vi của các tàu Iran trong khu vực là không an toàn.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các phát súng cảnh cáo đã được bắn sau khi các tàu tốc hành của Iran tiến gần tới 150 thước Anh (khoảng hơn 137 mét) sáu tàu quân sự Hoa Kỳ, bao gồm cả tàu USS Monterey đang hộ tống tàu ngầm tên lửa dẫn đường Georgia.

Ông Kirby cho biết con tàu Cutter của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ đã dùng một khẩu súng máy cỡ nòng 50 để bắn cảnh cáo trước khi các tàu Iran rời đi.

Ông nói rằng: “Việc nổ súng rất quan trọng vì họ đã có những hành động rất hiếu chiến.” Ông nói thêm rằng số lượng tàu của Iran đã nhiều hơn gần đây.

leftcenterrightdel
Tàu quân sự USS Monterey được nhìn thấy đang neo đậu tại cảng Constanta ở Biển Đen, cách Bucharest 250 km về phía đông. Ảnh Reuters

Một tàu quân sự của Mỹ đã bắn cảnh cáo sau khi ba tàu của Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến lại gần họ và một tàu tuần tra khác của Mỹ ở vùng Vịnh vào tháng 4.

Vụ việc này xảy ra khi các cường quốc trên thế giới và Iran đang tìm cách tăng tốc các nỗ lực nhằm đưa Washington và Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Các quan chức Mỹ đã trở lại Vienna vào tuần trước để tham dự vòng đàm phán gián tiếp lần thứ tư với Iran về cách tiếp tục tuân thủ thỏa thuận mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ vào năm 2018. Việc cựu tổng thống Trump bỏ thỏa thuận đã khiến Iran bắt đầu vi phạm các điều khoản của mình khoảng một năm sau đó.
Sơn Bách