Đô đốc Hải quân Iran Habibollah Sayyari thông báo hôm thứ Tư, 9/9, các lực lượng vũ trang nước này sẽ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn ở vùng biển phía Nam của đất nước.

Cuộc tập trận có tên mã là 'Zolfaqar 99' sẽ bắt đầu vào thứ Năm, 10/9 gần bờ biển phía Nam của đất nước.

leftcenterrightdel
 

Các giai đoạn chính của cuộc diễn tập sẽ được tổ chức với sự tham gia của các đơn vị Hải quân, Phòng không, Không quân và Lực lượng Mặt đất trong khu vực rộng 2 triệu km vuông gần khu vực phía Đông của eo biển Hormuz, bờ biển Makran, Biển Oman, và phía Bắc của Ấn Độ Dương.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm Fateh do Iran tự chế tạo. Ảnh: Iranpress. 

Chuẩn đô đốc Sayyari cho biết, các tàu nổi và tàu ngầm, máy bay sẽ có mặt trong cuộc tập trận này, trong đó quan trọng nhất là sự hiện diện hùng hậu của tàu ngầm Fateh do Iran tự chế tạo.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái của Iran “Simorgh” có tầm bay 1.500 km, trần bay 7,6 km, có thể mang theo 8 quả bom hoặc tên lửa thông minh, được thiết kế để tấn công mục tiêu cố định và di động. Ảnh: IslamTimes.

Mục tiêu của cuộc tập trận là kiểm tra năng lực, khả năng sẵn sàng của quân đội và vũ khí trong các tình huống tác chiến cụ thể, đối phó với các cuộc đối đầu có thể xảy ra với kẻ thù tiềm năng.

Trong cuộc tập trận, máy bay không người lái tầm xa do Iran sản xuất có tên Simorq sẽ tham gia các hoạt động chiến đấu và tấn công chống lại các tàu của đối phương bằng bom thông minh, ngoài nhiệm vụ trinh sát, Đô đốc Sayyari cho biết.

Huy Anh