Hải quân Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thành lập một đơn vị dân quân biển mang tên Basij, gồm các thủy thủ tình nguyện người địa phương có thể thực hiện các hoạt động trên đại dương với các tàu được trang bị tên lửa 107mm, Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri cho biết.

Phát biểu tại một hội nghị hôm 19/12, ông Tangsiri tiết lộ, lực lượng dân quân biển Basij thực hiện các nhiệm vụ trên biển, đã được tổ chức sau kinh nghiệm thành công của Hải quân IRGC, trong việc thành lập lực lượng Basij ở Vịnh Ba Tư.

“Dựa trên kinh nghiệm tiến hành các hoạt động hàng hải trước đây để giải thoát các tàu bị cướp biển bắt giữ, chúng tôi đã quyết định rằng cần phải thành lập một đơn vị Basij riêng biệt để thực hiện các nhiệm vụ hàng hải.”, ông ông Tangsiri nói.

leftcenterrightdel
 Xuồng cao tốc của Hải quân Iran trong một cuộc diễn tập ở eo biển Hormuz. Nguồn: Tasnim.

Lực lượng dân quân biển Basij ở Vịnh Ba Tư đã huy động  55.000 tình nguyện viên hoạt động trên 33.000 tàu nhỏ, ông Tangsiri cho biết, lưu ý, trong giai đoạn triển khai tiếp theo, lực lượng Basij sẽ được thiết lập ở Biển Caspian.

Động thái của Iran về lực lượng Basij không rõ liệu có liên quan đến tuyên bố trước đó hôm 19/12 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin về thiết lập “Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng”, một sáng kiến an ninh đa quốc gia, trong đó Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha sẽ tham gia cùng Mỹ trong sứ mệnh mới, bao gồm các hoạt động tuần tra chung cũng như cung cấp hỗ trợ tình báo ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Hoạt động chung nhằm đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi ở Yemen nhắm vào các tàu hàng liên quan đến Israel lưu thông trong khu vực.

Lực lượng dân quân biển Basij là một tổ chức bán quân sự tình nguyện có các thành viên giám sát việc tuân thủ luật pháp và các quy tắc tôn giáo. Đây là một phần của IRGC.

Văn Phong/Tasnim, TASS, Reuters