Hôm 6/7, Tổ chức Hàng hải và Cảng Iran (IPMO) thông báo, tàu chở dầu Richmond Voyager treo cờ Bahamian đã va chạm với một tàu Iran ngoài khơi tỉnh Hormozgan, phía Nam của nước này và “bỏ chạy” vào lãnh hải của Oman, khi Tehran tìm cách bắt giữ tàu chở dầu phạm pháp.

Cũng theo IPMO, có 5 trong số 7 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu của Iran bị thương trong vụ va chạm.

Sau tai nạn, tàu chở dầu Richmond Voyager tiếp tục hành trình, bất chấp luật hàng hải quốc tế và các quy định về tai nạn trên biển, IPMO lưu ý.

Chủ sở hữu của tàu Iran đã yêu cầu các cơ quan tư pháp tỉnh Hormozgan lập tức bắt giữ tàu chở dầu vi phạm. 

Tuy nhiên khi danh tính tàu dầu được xác định vào sáng hôm sau, nó đã ở lãnh hải của Oman, phớt lờ cảnh báo của lực lượng Hải quân Iran.

Theo truyền thông Iran, Oman đã được thông báo về vụ việc và một quy trình pháp lý đang được xúc tiến.

leftcenterrightdel
 Một tàu chở dầu bị lực lượng Hải quân Iran bắt giữ tại cảng Bandar Abbas, ngày 31/10/2022. Nguồn: IRNA.

Đầu tháng 5, Hải quân Iran đã bắt giữ một tàu ở Eo biển Hormuz, vài ngày sau khi Tehran bắt giữ một tàu chở dầu ở Vịnh Oman để trả đũa việc Mỹ tịch thu dầu từ một tàu chở dầu của nước này.

Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri gần đây tuyên bố, đến nay lực lượng này đã bắt giữ 35 tàu nước ngoài do vi phạm luật hàng hải; lưu ý, Iran không bắt giữ tàu mà không có lý do.

Trong một động thái liên quan, ngày 7/7, kênh truyền hình Alarabiya dẫn thông tin từ truyền thông Iran nói, theo lệnh của tòa án Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ một tàu chở dầu chứa 900 tấn nhiên liệu “buôn lậu” và 12 thành viên thủy thủ đoàn.

“Một con tàu chở 900 tấn nhiên liệu nhập lậu với 12 thành viên thủy thủ đoàn đã bị các tàu tuần tra của Hải quân Iran bắt giữ ở Vịnh Ba Tư theo lệnh của tòa án.”, tin nói.

Hôm 6/7, Công ty an ninh hàng hải Anh Ambrey cho biết họ đã biết về việc lực lượng Iran cố gắng bắt giữ một tàu chở dầu nhỏ treo cờ Tanzania, cách thành phố cảng Dammam của Ả Rập Xê Út khoảng 59 hải lý về phía đông bắc.

Ngày 6/7, người phát ngôn Hạm đội 5- Hải quân Mỹ, Tim Hawkins cho biết, Hải quân Mỹ đã biết vụ việc và đang theo dõi sát tình hình.

Văn Phong/Farsnews, Alarabiya, Jpost