Iran và một số quốc gia vùng Vịnh, bao gồm Ả Rập Xê Út, có kế hoạch thành lập một liên minh hải quân để đảm bảo an ninh trong khu vực, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần qua, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

“Ngày nay, các nước trong khu vực đã nhận thức rằng, chỉ có hợp tác và liên kết với nhau mới đem lại an ninh trong khu vực.” Ông Irani nói, tiết lộ, một liên minh hải quân chung giữa Iran và các nước trong khu vực, bao gồm Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Bahrain và Iraq sẽ sớm được thành lập.

leftcenterrightdel
 Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani, tiết lộ kế hoạch thành lập liên minh hải quân. Ảnh: IRNA.

Liên minh này cũng sẽ bao gồm Ấn Độ và Pakistan, theo Tư lệnh Hải quân Iran.

Trong một thông tin liên quan, Hải quân Mỹ cho biết lực lượng của họ và Hải quân Hoàng gia Anh đã đến hỗ trợ một tàu hàng ở Eo biển Hormuz sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bị cáo buộc “quấy rối” nó.

Tuyên bố nói, 3 tầu tấn công nhanh trang bị hỏa lực đã tiếp cận tàu hàng ở khoảng cách gần vào chiều 4/6.

leftcenterrightdel
 Iran trang bị nhiều tàu khu trục hiện đại sản xuất trong nước, trong mục tiêu tăng cường hiện diện tại các vùng biển quốc tế. Ảnh: Tasnim.

Hình ảnh kèm theo tuyên bố cho thấy 3 con tàu nhỏ ở gần tàu hàng, được chụp bởi một chiếc Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang bay phía trên.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McFaul của Hải quân Mỹ và tàu khu trục HMS Lancaster của Hải quân Anh đã phản ứng với vụ việc, trong đó tàu Lancaster đã điều động một chiếc trực thăng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho máy bay trinh sát P-8 Poseidon HQ Mỹ chụp tình huống 3 tàu tấn công nhanh của Iran tiếp cận một tàu hàng ở Eo biển Hormuz. Nguồn: U.S. Navy.

Hải quân Mỹ nói, tình hình đã giảm căng thẳng khoảng một giờ sau đó khi tàu hàng xác nhận các tàu tấn công nhanh đã rời khỏi hiện trường. 

Chưa có thông tin từ phía Iran về vụ việc.

Khoảng 20% lượng dầu của thế giới đi qua Eo biển Hormuz, cửa ngõ duy nhất dẫn vào Vịnh Ba Tư.

Văn Phong/IRNA, Aljazeera