Sớm ngày 27/11, Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (USCENTCOM) cho biết, một ngày trước đó, tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mason (DDG 87), cùng với các tàu đồng minh từ lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển, bao gồm một tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản và các trực thăng vũ trang, đã phản ứng với tín hiệu kêu cứu từ tàu vận tải Central Park gắn cờ Liberia, khi tàu này bị một nhóm vũ trang không xác định tấn công ở đông bắc vịnh Aden.

Sau khi tiếp cận tàu Central Park và yêu cầu thả tàu, 5 tay súng có vũ trang đã tháo chạy về phía Yemen bằng chiếc xuồng nhỏ.

Lực lượng trên tàu USS MASON đã truy đuổi, bắn cảnh cáo và chặn bắt 5 tay súng. Thủy thủ đoàn tàu Central Park đã tự nhốt trong phòng và gửi tín hiệu kêu cứu, an toàn sau vụ việc, thông báo của USCENTCOM nói.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mason (DDG 87). Nguồn: @sentdefender.

USCENTCOM không thông tin danh tính những kẻ tấn công, nhưng cho biết một vụ phóng tên lửa từ Yemen do lực lượng nổi dậy Hồi giáo dòng Shiite Houthi kiểm soát nhắm vào lực lượng Mỹ vào sáng 27/11 sau khi 5 tay súng bị bắt giữ. Các tên lửa đã rơi xuống Vịnh Aden, cách các tàu Mỹ khoảng 10 hải lý

Tàu Central Park thuộc sở hữu của Công ty Clumvez Shipping và được điều hành bởi Zodiac Maritime có trụ sở tại London (Anh), là một phần của Tập đoàn Zodiac của tỉ phú Israel Eyal Ofer. 

Sớm ngày 27/11, Zodiac cho biết tàu Central Park chở axit photphoric. Thủy thủ đoàn 22 thành viên của tàu đến từ Bulgaria, Georgia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, không hề hấn sau khi bị các tay súng tấn công, chiếm giữ.

leftcenterrightdel
 Tàu vận tải Central Park. Nguồn: Zodiac Maritime/AP.

Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen, có trụ sở ở Aden, cáo buộc lực lượng Houthi về vụ bắt giữ tàu Central Park.

Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) xác định, vị trí của tàu Central Park cách bờ biển Yemen khoảng 60 km về phía nam, cách Djibouti khoảng 80 km về phía đông và cách Somalia khoảng 110 km về phía đông bắc trong Vịnh Aden, một tuyến đường hàng hải quan trọng.

Khu vực này về danh nghĩa nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ Yemen và khá xa lãnh thổ do Houthi kiểm soát; cũng không được biết đến là địa bàn hoạt động của cướp biển Somalia.

leftcenterrightdel
 Ngày 26/11, nhóm tàu sân bay tấn công Eisenhower qua eo biển Hormuz tiến vào Vịnh Ba Tư. Nguồn : USCENTCOM.

Vụ bắt giữ tàu Central Park diễn ra sau khi tàu container CMA CGM Symi, thuộc sở hữu của một tỉ phú Israel khác, bị một máy bay không người lái nghi là của Iran tấn công ở Ấn Độ Dương. 

Trước đó vào đầu tháng 11, Houthi đã bắt giữ một tàu vận tải cũng có liên hệ với Israel ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. Tàu này hiện vẫn đang bị Houthi giữ ngoài khơi thành phố cảng Hodeida, Yemen.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 26/11, tàu sân bay Mỹ USS Eisenhower đã đi qua eo biển Hormuz và tiến vào Vịnh Ba Tư, quân đội Mỹ cho biết. 

Eisenhower được hộ tống bởi tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Philippine Sea và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gravely, USS Stethem cùng tàu khu trục Languedoc của Pháp.

Văn Phong (theo AP)