Phát biểu tại một cuộc họp về các sứ mệnh hải quân hồi đầu tuần, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani đã tiết lộ kế hoạch sản xuất loạt 11 tuần dương hạm hạng nặng để hình thành các nhóm đặc nhiệm hải quân cho các nhiệm vụ ở các vùng biển quốc tế.

leftcenterrightdel
 Iran sẽ chế tạo loạt 11 tuần dương hạm hạng nặng để thực hiện các sứ mệnh ở vùng biển quốc tế. Ảnh: Tasnim.

Tư lệnh Hải quân Iran nhấn mạnh, việc đóng loạt tàu chiến hiện đại mới dựa trên nguồn lực và công nghệ trong nước. Kế hoạch này nằm trong chương trình hành động của Hải quân theo lộ trình do lãnh tụ Ali Khamenei, Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Iran vạch ra.

Iran cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các tàu do thám, tàu chiến tác chiến điện tử, tăng cường trang bị máy bay không người lái, nâng cao khả năng chiến đấu, cũng như nâng cấp các đội tàu hiện tại để cải thiện sự cơ động.

leftcenterrightdel
 Hải quân Iran tiếp nhận tàu khu trục Dena hiện đại, sản xuất trong nước mang số hiệu 75 vào giữa tháng 6/2021. Ảnh: Tasnim.

Chuẩn Đô đốc Irani lưu ý, khả năng tác chiến của Hải quân Iran không chỉ giới hạn trong một khu vực cụ thể nữa mà có khả năng vươn tới bất kì vùng biển nào trên thế giới.

Tuy nhiên Hải quân sẽ tập trung các hoạt động ở khu vực Biển Đỏ và phía bắc Ấn Độ Dương, bao gồm nhiệm vụ hộ tống các tàu thương mại và tàu chở dầu của nước này ở Biển Đỏ và eo biển Hormuz.

Văn Phong/ Tasnim