Hải quân Iran đã tiếp nhận tàu chiến hiện đại và lớn nhất từ trước tới nay, sản xuất trong nước, mang tên Makran và là một tàu chở máy bay trực thăng, hãng thông tấn Iran Fars đưa tin.

Theo Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi, Makran có thể mang theo 7 máy bay trực thăng, được thiết kế để hỗ trợ hậu cần cho các nhiệm vụ của Hải quân ở các vùng biển xa, chẳng hạn như phần phía bắc của Ấn Độ Dương, eo biển Bab al-Mandab và Biển Đỏ.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay trực thăng Makran lớn nhất và mới nhất của Hải quân Iran. Ảnh: Farsnews.

Những hình ảnh đầu tiên của tàu Makran đã xuất hiện trong cuộc diễn tập bắn tên lửa kéo dài 2 ngày 13-14/1 của Hải quân Iran trên biển Oman và Bắc Ấn Độ Dương.

leftcenterrightdel
Tàu Makran có thể mang theo 7 máy bay trực thăng. Nguồn: Hải quân Iran.

Ngay trong ngày đầu tiên của cuộc diễn tập, 13/1, Hải quân cũng tiếp nhận một tàu chiến tên lửa mới mang tên Zereh.

Truyền thông Iran gọi Makran là “tàu chiến khổng lồ” và “tàu sân bay trực thăng”, tuy nhiên không có thông tin chi tiết về kết cấu và trang bị của tàu.

leftcenterrightdel
Tàu Makran được trang bị hiện đại, do các chuyên gia Iran tự nghiên cứu, chế tạo. Ảnh: Farsnews.

Các tàu chiến mới gia nhập biên chế được nói sẽ nâng cao khả năng tác chiến của Hải quân Iran trên vùng biển phía Nam.

Theo Fars, tàu tên lửa Zereh được trang bị tên lửa và pháo tự động tiên tiến, là một trong những tàu chiến mạnh mẽ của Iran, có tốc độ cao và khả năng cơ động. 

leftcenterrightdel
Những chiến hạm mới của Iran: Makran cũng như Zereh và Shahid Roudaki phục vụ mục tiêu của Iran vươn tới những vùng biển quốc tế. Nguồn: Hải quân Iran.

Zereh được xếp vào nhóm tàu tên lửa lớp Paykan của Iran, mọi cấu trúc, thành phần trên tàu đều do các chuyên gia Iran tự nghiên cứu, chế tạo. Tàu chiến đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra trên biển và sẵn sàng để bắt đầu nhiệm vụ.

Trước đó, vào tháng 11/2020, Hải quân Iran cũng đã nhận được một tàu chở máy bay trực thăng và máy bay không người lái mang tên Shahid Roudaki sản xuất trong nước.

leftcenterrightdel
Tàu chở máy bay trực thăng và máy bay không người lái Shahid Roudaki của Hải quân Iran. Ảnh: Farsnews. 

Shahid Roudaki dài 150m, rộng 22 m, lượng giãn nước 400 tấn, được trang bị radar ba chiều, tên lửa đất đối đất và đất đối không, là tàu đa chức năng, có khả năng chở và hỗ trợ hậu cần cho máy bay chiến đấu, máy bay không người lái,...

Theo Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri, các tàu chiến mới được trang bị sẽ phục vụ mục tiêu của Hải quân Iran tại các vùng biển quốc tế.

Huy Anh