Cuộc diễn tập được mô tả là lần đầu tiên và “quy mô lớn” với sự tham gia của lực lượng mặt đất lục quân, không quân và hải quân, theo Phó Tổng chỉ huy quân đội Iran Mahmoud Mousavi.

Một trong những nội dung diễn tập được tướng Mousavi tiết lộ, là kiểm tra khả năng của UAV cảm tử tầm xa trong sứ mệnh tấn công sâu vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ đối phương, sau khi UAV cất cánh từ một chiến hạm ở vùng biển phía Nam Iran.

leftcenterrightdel
Cùng với diễn tập tấn công mục tiêu, quân đội Iran đã trưng bày hàng trăm UAV với những chủng loại khác nhau. Ảnh: FarsNews. 

Cùng với việc diễn tập tấn công mục tiêu giả định, trong khuôn khổ sự kiện, quân đội Iran đã trưng bày hàng trăm UAV với nhiều chủng loại khác nhau, trong một triển lãm dã chiến ngay trên thao trường về máy bay không người lái.

Các máy bay không người lái gồm nhiều chủng loại thuộc lục quân, không quân và hải quân, có các chức năng khác nhau: tấn công, đánh chặn, trinh sát, giám sát, hậu cần,….

leftcenterrightdel
 Trong số những máy bay không người lái được trưng bày, có một số mẫu UAV lần đầu tiên xuất hiện. Ảnh: FarsNews.

Một số máy bay không người lái được tiết lộ là sản phẩm mới nhất của quân đội Iran.

Triển lãm cũng giới thiệu các thiết bị, thành tựu và hệ thống phụ trợ UAV do Iran tự nghiên cứu, phát triển.

leftcenterrightdel
UAV trực thăng tấn công. Ảnh: FarsNews.

“Ngày nay, Cộng hòa Hồi giáo Iran là một trong những quốc gia có khả năng và mạnh nhất trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái với nhiều chủng loại UAV tinh vi khác nhau, được sử dụng trong phòng thủ mặt đất, trên không và trên biển.", Đô đốc Mousavi nói.

leftcenterrightdel
 Tướng lĩnh Iran tự hào trong việc tự chủ công nghệ và kỹ thuật sản xuất UAV trong điều kiện bị bao vây cấm vận. Ảnh: FarsNews.

“Các hoạt động chiến đấu của UAV bao gồm đánh chặn trên không và tiêu diệt các mục tiêu trên không bằng tên lửa không đối không, tiêu diệt mục tiêu mặt đất bằng bom và tên lửa chính xác, cũng như sử dụng rộng rãi máy bay không người lái cảm tử, là một phần hoạt động của cuộc tập trận này.”, ông Mousavi nói.

leftcenterrightdel
UAV tấn công hạng nặng. Ảnh: FarsNews. 
leftcenterrightdel
Tại triển lãm, quân đội Iran cũng giới thiệu những mẫu UAV cảm tử tầm xa, có khả năng mang đầu nổ lớn, phá hủy mục tiêu sâu trong lãnh thổ đối phương. Ảnh: FarsNews. 

Phó Tư lệnh Lục quân Iran, tướng Mohammad Hossein Dadras tuyên bố, Iran đã trở thành một cường quốc về sản xuất máy bay không người lái.

“Bất chấp các lệnh trừng phạt, Iran đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thiết kế và sản xuất các thiết bị quốc phòng khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay không người lái".

Huy Anh