Trả lời phỏng vấn trên truyền hình mới đây, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani đã tiết lộ kế hoạch đưa hai tàu khu trục mới Zagros và Damavand-2 vào hoạt động.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Dena mang số hiệu 75 được Hải quân Iran đưa vào vận hành tháng 6/2021. Ảnh: Tasnim. 

Quá trình sản xuất các tàu khu trục này đáp ứng tiến độ và chúng sẽ được hạ thủy trong thời gian tới để vận hành thử, tướng Irani cho biết, nhấn mạnh, các tàu được cập nhật các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất.

Vào tháng 6/2021, Hải quân Iran đã tiếp nhận khu trục hạm Dena và tàu quét mìn Shahin (chim ưng).

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Dena nhìn từ trên cao với các bệ phóng tên lửa (khung màu vàng". Ảnh: Tasnim. 

Dena là tàu khu trục lớp Jamaran thứ tư được sản xuất bởi ngành công nghiệp quốc phòng trong nước. Tàu được trang bị các hệ thống phòng thủ và tấn công khác nhau, bao gồm tên lửa hành trình tầm xa, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ nước sâu dài ngày trên đại dương, đồng thời có khả năng phát hiện, theo dõi và tấn công các mục tiêu trên không, trên biển và tàu ngầm.

leftcenterrightdel
 Các tàu khu trục mới của Iran được trang bị tên lửa hành trình tầm xa. Ảnh: Tasnim.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp quốc phòng Iran đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, giúp lực lượng vũ trang tự chủ trong chế tạo khí tài quân sự và vũ khí.

Cùng với nâng cao khả năng phòng thủ của đất nước, Iran không giấu giếm tham vọng tăng cường hoạt động tại các vùng biển quốc tế phục vụ các mục tiêu và lợi ích quốc gia.

Văn Phong (theo Tasnim)