Hai miền Triều Tiên đã liên lạc thông qua một đường dây nóng quân sự và một kênh văn phòng liên lạc chung vào sáng 4/10, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn từ các quan chức liên quan cho biết.

Trong khi theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, trước đó, hôm 30/9, trong bài phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tối cao khóa 14, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bày tỏ ý định khôi phục các đường dây liên lạc Bắc-Nam bị cắt đứt, như một phần trong nỗ lực hiện thực hóa kỳ vọng và mong muốn của toàn dân tộc về việc sớm khôi phục quan hệ liên Triều hiện nay và giải quyết hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Các cơ quan hữu trách Triều Tiên quyết định khôi phục toàn bộ đường dây liên lạc Bắc- Nam từ 9h ngày 4/10 (7h giờ Việt Nam) theo đúng ý định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc và Triều Tiên đã khôi phục đường dây liên lạc trực tiếp vào thứ Hai, 4/10, sau khi đường dây nóng liên Triều được khôi phục. Ảnh: AP/Park Tae-hyun.

Thông cáo của KCNA nhấn mạnh, các nhà chức trách Seoul nên ghi nhớ ý nghĩa sâu sắc của việc mở lại các đường dây liên lạc và nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc- Nam đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên, mở ra triển vọng tươi sáng cho toàn dân tộc.

Chính phủ Hàn Quốc ngay lập tức bày tỏ hy vọng về việc nối lại đối thoại liên Triều vốn bị đình trệ trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình bán đảo Triều Tiên đang gặp bế tắc.

Việc kết nối lại các đường dây liên lạc đã "tạo cơ sở để đưa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đi đúng hướng. Thông qua việc quản lý ổn định các đường dây liên lạc và nhanh chóng nối lại đối thoại, chính phủ hy vọng sẽ bắt đầu và thúc đẩy các cuộc thảo luận thực chất về cải thiện quan hệ liên Triều và đưa hòa bình “bén rễ” trên Bán đảo Triều Tiên, cùng với việc thực hiện các thỏa thuận giữa hai miền, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Huy Anh/KCNA, Yonhap, Sputnik