Triều Tiên vẫn không phản hồi các cuộc gọi của Hàn Quốc qua đường dây nóng liên Triều hôm 27/9, mặc dù trước đó em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, có thể thảo luận về khả năng cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền.

"Triều Tiên đã không trả lời cuộc gọi của chúng tôi thông qua Văn phòng liên lạc chung liên Triều lúc 9 giờ sáng.", một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 27/9. Trong khi một quan chức quân đội Hàn quốc cũng cho biết, một cuộc gọi qua đường dây nóng quân sự đã không được trả lời.

Tuần trước, Phó Trưởng ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nói, Triều Tiên không chỉ sẵn sàng tuyên bố hòa bình với Hàn Quốc, mà còn sẵn sàng khôi phục Văn phòng liên lạc liên Triều và tổ chức hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước, nếu có sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng trong quan hệ của các bên.

leftcenterrightdel
Một quan chức Hàn Quốc đang thực hiện cuộc gọi điện thử với Triều Tiên qua đường dây nóng. Ảnh: Yonhap. 

Tuyên bố của bà Kim Yo-jong đưa ra sau khi hôm 21/9, phát biểu tại kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên vốn xảy ra từ những năm 1950-1953.

Về mắt chính thức, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc coi những tuyên bố của ông Kim là tích cực và bày tỏ hy vọng về việc nối lại liên lạc và đối thoại xuyên biên giới.

"Điều quan trọng hơn bất cứ điều gì khác là duy trì thông tin liên lạc một cách suôn sẻ và ổn định làm cơ sở thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ giữa hai miền thông qua đối thoại và hợp tác.", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo bày tỏ trong một cuộc họp báo thường kỳ.

leftcenterrightdel
Triều Tiên phá hủy Văn phòng liên lạc liên Triều ngày 16/6/2020. Ảnh: KCNA. 

"Chính phủ (Hàn Quốc) hy vọng sớm khôi phục đường dây liên lạc liên Triều và triển khai đối thoại giữa các cơ quan của hai miền để tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ổn định trở lại và thảo luận, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc.", bà Jong-joo nói.

Quan hệ liên Triều vẫn trong trạng thái bế tắc kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào đầu năm 2019. Mối quan hệ càng thêm lạnh nhạt sau khi Triều Tiên cho nổ tung Văn phòng liên lạc Kaesong và cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới để phản đối một hành động truyền đơn chống Bình Nhưỡng từ miền Nam.

Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên tuyên bố khôi phục quan hệ vào ngày 27/7 và mở lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị cắt đứt vào tháng 6/2020. Nhưng trong bối cảnh vừa diễn ra cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ vào tháng 8, CHDCND Triều Tiên một lần nữa lại ngừng trả lời các cuộc điện thoại.

Huy Anh/Yonhap, Sputnik