Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có tăng cường trao đổi thư từ kể từ tháng 4 và đi đến nhất trí nối lại đường dây nóng giữa hai miền, Thư kí báo chí của ông Moon, Park Soo-hyun, cho biết.

Trong khi Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên, KCNA, viết, tất cả các kênh liên lạc liên Triều đã hoạt động trở lại vào lúc 10h sáng 27/7, theo thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo.

"Hai nhà lãnh đạo đã nỗ lực khôi phục quan hệ qua việc trao đổi thư riêng và đi đến nhất trí khôi phục các đường dây nóng bị cắt đứt như một bước khởi động cho quá trình đó. Hai bên cũng đã thống nhất việc khôi phục lòng tin để cải thiện quan hệ giữa hai miền một cách sớm nhất.", ông Park cho biết.

leftcenterrightdel
Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt Triều Tiên- Hàn Quốc. REUTERS / Kim Hong-Ji. 

KCNA coi việc mở lại đường dây nóng là "một bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải".

Triều Tiên đã cắt đường dây nóng vào tháng 6/2020 khi quan hệ giữa hai miền trở nên tồi tệ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai thất bại vào tháng 2/2019, giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ lúc ấy là Donald Trump.

Ông Moon đã kêu gọi khôi phục đường dây nóng cũng như các cuộc đối thoại, đặt nhiều hi vọng vào Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thông báo được đưa ra khi hai miền Triều Tiên đánh dấu kỉ niệm 68 năm hiệp định đình chiến, kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. 

Huy Anh/Reuters