Hôm 10/5, ông Moon có bài diễn văn đặc biệt nhân dịp 4 năm nắm quyền. Ông đã nói về chính sách cho năm cuối cùng trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, tuy nhiên không đề cập đến mối quan hệ đã xấu đi giữa Seoul và Tokyo.

Tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh việc chính quyền Biden vừa hoàn tất rà soát chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên, nói rằng, đó là kết quả của quá trình tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận linh hoạt, từng bước và thực tế, để theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao.

leftcenterrightdel
Trong diễn văn đánh dấu 4 năm tại vị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ ý định sẽ kêu gọi Mỹ nối lại đối thoại với Triều Tiên khi ông gặp Tổng thống Joe Biden vào ngày 21/5. Ảnh: NHK.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết, sẽ tận dụng hội nghị thượng đỉnh sắp tới với ông Biden ở Washington để củng cố hơn nữa liên minh Mỹ-Hàn, cũng như tăng cường phối hợp chính sách đối với Triều Tiên. Ông Moon cho biết sẽ tìm kiếm một con đường hướng tới khôi phục đối thoại giữa hai miền Nam-Bắc, cũng như giữa Washington và Bình Nhưỡng, để xúc tiến hướng tới hợp tác hòa bình.

Ông Moon không đề cập đến quan hệ với Nhật Bản trong bài phát biểu của mình. Mối quan hệ song phương vẫn lạnh nhạt, liên quan đến các vấn đề như lao động thời chiến và những người được gọi là phụ nữ mua vui.

Huy Anh/NHK