Hôm 6/6, Hàn Quốc và Mỹ đã bắn 8 tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông, để đáp trả vụ phóng loạt 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên một ngày trước đó, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

JCS cho biết, các tên lửa được phóng thuộc Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân đất đối đất (ATACMS), bắn đi từ khu vực ven biển phía đông tỉnh Gangwon, trong khoảng 10 phút, bắt đầu từ 4h45’.

Trước đó ngày 5/6, Triều Tiên đã bắn loạt 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ 4 địa điểm khác nhau vào vùng biển phía đông sau cuộc tập trận hải quân hỗn hợp Hàn Quốc - Mỹ vào tuần trước, có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa được bắn trong cuộc huấn luyện chung giữa Mỹ và Hàn. Nguồn: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc / AP.

Trong một thông cáo báo chí, JCS cho biết, việc Hàn Quốc-Mỹ phối hợp bắn tên lửa đất đối đất cho thấy khả năng và tư thế phát động các cuộc tấn công chính xác và tức thời nhắm vào các mối đe dọa.

Cùng với việc lên án các vụ phóng “khiêu khích” của Triều Tiên và cảnh báo những phản ứng nghiêm khắc và tương xứng, JCS yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt “các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên” và gây bất ổn về an ninh trong khu vực, tuyên bố nói.

Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) cũng đưa ra một tuyên bố tượng tự: "Để chứng tỏ khả năng của lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn trong việc phản ứng nhanh chóng trước các tình huống khủng hoảng, lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật".

Vụ phóng ngày 5/6 của Triều Tiên được cho là có sự tham gia của nhiều loại SRBM, bao gồm cả tên lửa KN-23 được mô phỏng theo tên lửa đạn đạo Iskander của Nga, được thiết kế để tránh bị đánh chặn.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo