Đối phó với khả năng xung đột

Hôm 16/11, trả lời phòng vấn hãng truyền thông Al Jazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, Viktor Khrenin, khẳng định, nước này muốn có các tổ hợp Iskander do Nga sản xuất trên lãnh thổ nước mình.

Ông Khrenin cho rằng, Iskander là hệ thống tên lửa rất tốt và quá đủ mà không cần thiết phải triển khai các căn cứ quân sự của Nga tại nước này với tư cách hai đồng minh thân cận trong nhà nước liên minh.

leftcenterrightdel
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander của Nga. Ảnh: Sputnik / Vitaliy Timkiv.

Trước đó, ngày 13/11, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo, ông muốn nhận một số tiểu đoàn hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander để triển khai chúng ở các khu vực phía tây và phía nam đất nước, giáp biên giới các nước Liên minh châu Âu EU và ông đã đặt vấn đề với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Đề xuất của Belarus trong bối cảnh khủng hoảng di cư đang căng thẳng trên khu vực biên giới Belarus- Ba Lan, cũng là biên giới Belarus- EU và khối này ráo riết áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Belarus; chưa kể những nguy cơ bùng phát xung đột.

leftcenterrightdel
Người di cư đang là vấn đề "nóng" tại biên giới Belarus- Ba Lan. Ảnh: AP / Leonid Shcheglov.

Hôm 15/11, truyền thông Nga dẫn nguồn tin hàng không phương Tây nói, 2 máy bay Mỹ Bombardier Challenger 650 ARTEMIS và RC-135V, đã bay qua biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Trong một tuyên bố sau đó, Không quân Mỹ xác nhận, thường xuyên và định kỳ có các hoạt động diễn tập phối hợp với đồng minh Ba Lan, bao gồm cả các hoạt động bay.

Biên giới Belarus- Ba Lan tiếp tục “nóng”

Hôm 16/11, Hãng thông tấn BelTA của Belarus đưa tin, ít nhất 8 người, bao gồm 5 người di cư và 3 nhà báo, đã yêu cầu Belarus hỗ trợ y tế ở biên giới với Ba Lan, bao gồm những người khác bị ngạt khí hơi cay.

Trong khi trước đó nhiều người di cư đã được đưa đến bệnh viện tại thành phố Grodno của Belarus, sau khi phát bệnh do ở ngoài trời trong điều kiện lạnh cóng, trong đó 3 trẻ em bị hạ thân nhiệt, nhiễm trùng đường hô hấp cấp và đau bụng.

leftcenterrightdel
Nhiều trẻ em trong đoàn người di cư tại biên giới Belarus- Ba Lan trong điều kiện thời tiết mùa đông lạnh cóng với tâm trạng tuyệt vọng. Ảnh: BelTA / Reuters.

Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, hôm 16/11, những người di cư bắt đầu ném đá và gậy vào các nhân viên thực thi pháp luật nước này trong nỗ lực phá vỡ hàng rào thép gai và bị đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay. Ngoài những tiếng súng, một vài quả lựu đạn gây choáng cũng đã phát nổ trước những người di cư. 

Cảnh sát Ba Lan nói, 7 nhân viên của họ, gồm một binh sĩ, một nhân viên biên phòng, đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người di cư.

leftcenterrightdel
Ba Lan cáo buộc người di cư dùng đá tấn công lực lượng bảo vệ biên giới nước này. Ảnh: BelTA.

Các nguồn tin Ba Lan, khoảng 3.500 người di cư đã tập trung tại trạm cửa khẩu Kuznica đã đóng cửa ở biên giới Ba Lan-Belarus, đang chuẩn bị một nỗ lực vượt biên.

Đại diện cấp cao về đối ngoại và chính sách an ninh của EU Josep Borrell hôm 16/11 cho biết, ông đã nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei và kêu gọi hành động khẩn cấp để khôi phục an ninh tại các khu vực biên giới Belarus với EU và giải quyết hoàn cảnh nhân đạo của những người mắc kẹt tại đây.

leftcenterrightdel
Ba Lan đã sử dụng vòi rồng để đối phó với người di cư đang cố tiếp cận để phá hàng rào thép gai. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Belarus với Ba Lan, Litva và Latvia trở nên trầm trọng vào ngày 8/11, khi hàng nghìn người di cư đến gần biên giới Ba Lan và dựng trại với hy vọng qua cửa ngõ Ba Lan để vào các nước EU.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng Ba Lan đã sử dụng vòi rồng để ngăn chặn người di cư tiếp cận hàng rào thép gai. Nguồn: Liveuamap/Twitter. 

EU cáo buộc Minsk cố tình leo thang khủng hoảng gây bất ổn cho khối này. Trong khi ông Lukashenko cho rằng, nguyên nhân chính do can thiệp của các nước Phương Tây dẫn đến người dân đang chạy trốn khỏi chiến tranh và bạo lực ở đất nước.

Theo luật quốc tế, những người di cư có quyền xin tị nạn tại các cửa khẩu chính thức. Tuy nhiên, một số quốc gia và tổ chức quốc tế cáo buộc lực lượng biên phòng Ba Lan đã từ chối quyền đó đối với người xin tị nạn đang cố gắng vượt biên.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Alja