Trong báo cáo gửi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đưa ra 7 mục tiêu chính sách tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ vốn được đẩy lên mức căng thẳng trong năm qua với Triều Tiên và đặt nền móng cho việc thống nhất hai miền.

Seoul vẫn sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhằm đối phó với “các hành động khiêu khích” của Triều Tiên, tuy nhiên cũng sẽ nỗ lực khởi động lại đối thoại liên Triều.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 27/1, sau khi ông báo cáo chính sách trọng tâm 2023 cho Tổng thống. Nguồn: Yonhap.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết, chính phủ có kế hoạch tìm cách tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với Triều Tiên, thông qua các nhóm dân sự và tổ chức quốc tế, nhằm mở ra cơ hội cải thiện quan hệ liên Triều đang trong trạng thái căng thẳng.

Nếu các cuộc đối thoại liên Triều tái khởi động, Bộ Thống nhất Hàn Quốc có kế hoạch ưu tiên giải quyết các vấn đề bắt nguồn từ sự chia cắt hai miền, chẳng hạn như vấn đề ly tán các gia đình do chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và những người Hàn Quốc bị giam giữ ở miền Bắc.

Quan hệ liên Triều vẫn căng thẳng khi Triều Tiên từ chối đề xuất đối thoại của Seoul, thay vào đó tập trung thúc đẩy các chương trình tên lửa và hạt nhân, với việc thực hiện các vụ phóng tên lửa dày đặc trong năm qua.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại phiên họp về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Bộ Thống nhất. Nguồn: Yonhap.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, Kwon Young-se, nhấn mạnh, Seoul sẵn sàng nối lại đối thoại bất cứ lúc nào với Bình Nhưỡng, nhưng điều quan trọng là cần một thái độ chân thành từ phía Triều Tiên.

Bộ này cũng cho biết sẽ xây dựng một kế hoạch chi tiết trung và dài hạn về việc thống nhất hai miền, có tên “Sáng kiến tương lai mới cho thống nhất”. Kế hoạch được nói sẽ phù hợp với các giá trị phổ quát như tự do, nhân quyền, cởi mở và thông tin liên lạc và sẽ nhằm mục đích thống nhất trong hòa bình, dân chủ.

Trước đó Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết sẽ thúc đẩy dỡ bỏ lệnh cấm công chúng tiếp cận các kênh truyền hình, phương tiện truyền thông và ấn phẩm của Triều Tiên trong nỗ lực khôi phục sự đồng nhất quốc gia giữa hai miền.

Văn Phong/Yonhap