Hôm 15/5, một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, nước này có kế hoạch tiến hành các cuộc đàm phán cấp sự vụ với Triều Tiên, nhằm giúp Bình Nhưỡng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố vận hành hệ thống kiểm dịch khẩn cấp quốc gia ở trạng thái tối đa khi nước này thừa nhận đợt bùng phát COVID-19 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

"Chính phủ đang khẩn trương xem xét để chính thức đề xuất Triều Tiên tổ chức một cuộc họp cấp sự vụ vào đầu tuần.", nguồn tin từ giới chức cấp cao Hàn Quốc nói.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình trong tình trạng đeo khẩu trang để chỉ thị phong tỏa toàn quốc. Ảnh: AP.

Lời đề nghị được truyền thông Hàn Quốc đăng tải, cho biết, nếu được Triều Tiên chấp nhận, sẽ đánh dấu cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai miền sau thời gian dài gián đoạn, hứa hẹn một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố mạnh mẽ nền kinh tế của Triều Tiên đổi lấy các bước tiến triển của Bình Nhưỡng nhằm phi hạt nhân hóa.

Cuối ngày 15/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ sẽ đưa ra lời đề nghị sớm nhất với Triều Tiên để kịp thời cung cấp "trợ giúp thiết thực" giúp Bình Nhưỡng ứng phó với coronavirus.

Ngày 15/5, Triều Tiên công bố trong ngày đã phát sinh thêm hơn 392.920 ca sốt mới, khoảng 152.600 bệnh nhân hồi phục và 8 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết do dịch bệnh lên con số 50.

leftcenterrightdel
Cùng với các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, Triều Tiên đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 12/5 sau khi xác nhận cái chết của bệnh nhân COVID-19 đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch. Ảnh: AP.

Dịch sốt không rõ nguyên nhân bùng phát khắp Triều Tiên kể từ cuối tháng 4. Tính đến 18h ngày 15/5 có hơn 1,2 triệu ca sốt, trong đó có hơn 648.630 người đã khỏi và ít nhất 564.860 người đang được điều trị.

Ngày 13/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề nghị gửi vắc xin COVID-19 và vật tư y tế tới Triều Tiên.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có sẵn sàng tiến tới đàm phán với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng những tháng gần đây hay không.

Hôm 15/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này "sẽ tiếp tục tăng cường" khả năng quân sự trong khi cáo buộc Mỹ làm xấu đi tình hình chính trị trên Bán đảo Triều Tiên.

Văn Phong (theo Yonhao, KCNA)