Hôm 20/3, Triều Tiên đã bắn 4 loạt từ các hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) về phía Biển Hoàng Hải, các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết.

Các vụ phóng diễn ra trong khoảng thời gian một giờ, từ 7h20’ sáng, từ một địa điểm không xác định ở tỉnh Pyongan Nam.

Trước động thái của Triều Tiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức họp khẩn ở cấp Thứ trưởng

"Chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng trong khi tiếp tục theo sát các diễn biến liên quan.", một quan chức của quân đội Hàn Quốc cho biết.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử tên lửa từ hệ thống tên lửa phóng loạt siêu lớn ngày 28/11/2019. Nguồn: Yonhap. 

Năm ngoái, Hàn Quốc đã phê duyệt kế hoạch theo đuổi hệ thống đánh chặn tầm ngắn trị giá 2,6 tỉ USD, tương tự như hệ thống phòng không di động Vòm sắt (Iron Dome) của Israel, được thiết kế để đối phó với các hệ thống tên lửa phóng loạt của Triều Tiên.

Khoảng một nửa trong số 52 triệu dân của Hàn Quốc sống ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, trong tầm bắn của các hệ thống MLRS này.

Bình Nhưỡng đã tiến hành loạt vụ phóng tên lửa bất thường trong năm nay. Hàn Quốc và Mỹ đã cảnh báo, Triều Tiên có thể quay trở lại phóng thử các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới sau lần phóng cuối cùng vào năm 2017, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Văn Phong/Yonhap, CNBC