Tuyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã bắt đầu quá trình đàm phán với Hamas, phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine tại Dải Gaza, nhằm giải phóng các con tin Israel mà nhóm bắt giữ khi bắt đầu chiến dịch của họ hôm 7/10.

Ngày 11/10, một phụ nữ cùng với con nhỏ của người này, trong số những con tin đang bị Hamas giam giữ, đã được phóng thích, theo một đoạn video được chia sẻ trên mạng.

Ông Erdogan đã nỗ lực đẩy nhanh quá trình giảm leo thang xung đột Hamas- Israel bằng cách nhanh chóng và tích cực thực hiện các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Palestine, Nga và Israel, Tổng thư ký LHQ, Nhà vua Jordan, Thái tử Ả Rập Saudi và người đồng cấp Algeria,...

Israel đã tiến hành cuộc tấn công tàn khốc nhắm vào Gaza, dải đất hẹp đông dân cư có hơn 2,3 triệu người Palestine sinh sống, khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng, bao gồm nhiều phụ nữ, trẻ em và người già; đồng thời phá hủy các địa điểm tôn giáo, cũng như trường học và bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Israel tiếp tục không kích Dải Gaza. Ảnh: AP / Fatima Shbair.

Chiến dịch của Israel nhằm trả đũa Hamas khi nhóm này thực hiện chiến dịch “Lũ lụt Al-Aqsa” trên bộ và trên không vào sáng sớm ngày 7/10 với quy mô chưa từng có chống lại Israel, phóng hàng nghìn rốc két vào các khu dân cư, bắt cóc và giết hại nhiều dân thường bên trong lãnh thổ nước này.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng trầm trọng hơn khi các máy bay phản lực của Israel tiếp tục tấn công khu vực đông dân cư ở Gaza với quy mô được mô tả là chưa từng có.

Theo Bộ Y tế Palestine, ít nhất 1.417 người đã thiệt mạng và 6.268 người khác bị thương từ các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ ngày 7/10, trong khi Israel cho biết ít nhất 1.200 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas. 

Theo chính quyền Israel, Hamas cũng đang giam giữ khoảng 150 người làm con tin ở Gaza.

Hôm 12/10, Bộ trưởng năng lượng Israel Katz tuyên bố, Gaza đừng mong được cung cấp điện, nước và nhiên liệu cho đến khi các con tin được phóng thích.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã gặp Thủ tướng nước chủ nhà Netanyahu tại Tel Aviv, nơi ông cam kết Washington sẽ cung cấp đạn dược cũng như luôn sát cánh với Israel. Ảnh: Haim Zach/ GPO.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Y tế Palestine, Ashraf Al-Qudra, cho biết, các bệnh viện ở Gaza đã quá tải, không còn chỗ cho những bệnh nhân mới. 

Trong khi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cảnh báo, các bệnh viện ở Gaza “có nguy cơ biến thành nhà xác” do tình trạng mất điện khiến các thiết bị y tế không thể vận hành để cứu chữa cho bệnh nhân.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 12/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv, nơi ông cam kết Washington sẽ cung cấp đạn dược cũng như luôn sát cánh với Israel

Nhà ngoại giao Mỹ cũng xác nhận ít nhất 25 công dân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas vào cuối tuần qua; khẳng định Mỹ cũng đang hợp tác chặt chẽ với Israel để bảo đảm giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ.

Ông Blinken dự kiến cũng sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bờ Tây.

Văn Phong/Dailysabah, CNN, Timesofisrael