Hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Hoàng đế  Alexander III và Krasnoyars đóng tại xưởng Sevmash đã được bàn giao cho Hải quân Nga, một nguồn tin công nghiệp quân sự Nga cho biết.

“Lễ thượng cờ chính thức trên hai tàu ngầm mang tên lửa sẽ diễn ra sau ngày 10/12.”, nguồn tin tiết lộ; lưu ý, về mặt kỹ thuật, các con tàu đã được bàn giao.

Cùng thời điểm, chiếc tàu ngầm thứ 5 của đề án Yasen-M, Arkhangelsk, đã được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Sevmash. 

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Hoàng đế Alexander III. Nguồn: sundries.ua

Hiện Hải quân Nga đang vận hành 3 tàu ngầm dự án Yasen là Severodvinsk (dự án 885), Kazan (dự án 885M) và Novosibirsk (dự án 885M), tất cả đều được trang bị tên lửa Oniks và Kalibr. 

Theo nguồn tin, những tàu ngầm này sẽ sớm được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon.

Hôm 29/11, Tổng Tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Yevmenov cho biết, việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân đa năng và chiến lược là ưu tiên hàng đầu của hải quân và ngành công nghiệp đóng tàu Nga.

Alexander III được đặt lườn năm 2015, hạ thủy vào tháng 12/2022. Tàu có khả năng mang theo 16 tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava. 

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm Krasnoyarsk lớp Yasen M của Nga. Nguồn: m.103news

Hôm 5/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm Hoàng đế Alexander III, đã thực hiện vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava ở Biển Trắng tới bãi thử Kura ở Bán đảo Kamchatka.

Trong khi tàu ngầm Krasnoyarsk được đặt lườn năm 2014. Kể từ năm 2021, nó đã trải qua một loạt cuộc thử nghiệm tại nhà máy và thực hiện chuyến chạy thử trên biển đầu tiên vào tháng 6/2022.

Trước khi được nghiệm thu, bàn giao, vào tháng 8 và 9/2023, tàu ngầm Krasnoyarsk đã tiến hành các vụ phóng thử tên lửa Oniks và Kalibr.

Văn Phong (theo Sputnik)