Tiết lộ hôm 17/2 khi đang ở thăm Paris, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một ngày trước đó, ông và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã ký một thỏa thuận hợp tác an ninh song phương.

Văn kiện khẳng định sự ủng hộ dài hạn của Pháp, trong đó Paris sẽ cung cấp 3 tỉ euro (hơn 3,2 tỉ USD) hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024 và sẽ tiếp tục hỗ trợ trong thời gian trong 10 năm tới.

Thỏa thuận này tôn trọng các cam kết an ninh quan trọng của Pháp với Ukraine, trong đó ưu tiên các lĩnh vực quân sự, chính trị, tài chính và nhân đạo.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Zelensky và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ký thỏa thuận hợp tác an ninh song phương hôm 16/2. Nguồn: @ZelenskyyUa.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết, trước đó cùng ngày, ông và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh dài hạn tượng tự.

Theo ông Zelensky, đây là văn kiện chưa từng có, đảm bảo sự hỗ trợ của Đức cho Ukraine với số tiền 7 tỉ euro (gần 7,6 tỉ USD) trong năm nay, trong đó Berlin sẽ chuyển giao vũ khí theo hợp đồng đã thỏa thuận cho Kyiv.

Thỏa thuận cũng bao gồm hoạt động huấn luyện, hỗ trợ hiện đại hóa quân sự cho Kyiv, cũng như đặt ra cơ chế tham vấn khẩn cấp trong trường hợp Nga tấn công quân sự vào Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Pháp ký thỏa thuận hợp tác an ninh ngày 16/2. Nguồn: @ZelenskyyUa.

“Thỏa thuận hợp tác an ninh được ký kết giữa Ukraine và Đức ngày hôm nay tại Berlin là một bước quan trọng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước.”, ông Zelensky bày tỏ.

Trong cuộc họp báo chung với ông Zelensky, ông Scholz đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá khoảng 1,1 tỉ euro (gần 1,2 tỉ USD) cho Ukraine

Gói này bao gồm 36 khẩu pháo bánh lốp cũng như 120.000 quả đạn pháo, hai hệ thống phòng không Skynex và tên lửa IRIS-T, 18 pháo bánh lốp RCH 155, 18 hệ thống tự hành Panzerhaubitze 2000, hơn 120.000 viên đạn pháo cỡ nòng 122 mm, 9 xe tăng kỹ thuật Dachs và 58 UAV trinh sát.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Skynex, thành phần trong gói hỗ trợ của Đức cho Ukraine/newizv.

Theo ông Scholz, gói hỗ trợ mới nằm trong số khoảng 28 tỉ euro (gần 30,2 tỉ USD) Đức sẽ viện trợ cho Ukraine.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, việc ký kết thỏa thuận song phương giữa hai nước là một bước đi lịch sử, thể hiện rõ cam kết của Đức sẽ hỗ trợ Ukraine chừng nào điều này còn cần thiết.

Trên trang web của chính phủ Đức, ông Scholz lưu ý, thỏa thuận an ninh với Kyiv không có nghĩa là Đức sẽ trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine và sẽ không có bất kỳ binh sĩ Đức nào hiện diện ở nước này.

Văn Phong/@ZelenskyyUa, TASS