Hôm 16/10, Pháp cam kết sẽ cung cấp cho Kyiv các hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố trước các cuộc tấn công của máy bay không người lái của Nga, cũng như một chương trình đào tạo mở rộng cho các binh sĩ Ukraine.

Động thái của Pháp dường như muốn xua tan nhận thức rằng, Paris chậm trễ trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Trả lời phòng vấn trên tờ Le Parisien, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết, các khẩu đội tên lửa phòng không Crotale mà Pháp đang chuẩn bị gửi tới Ukraine sẽ đặc biệt hữu ích đối phó với máy bay không người lái và các cuộc oanh tạc trên không.

Trước đó ngày 12/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố, Paris sẽ cung cấp các hệ thống radar và tên lửa phòng không cho Ukraine trong những tuần tới, tuy nhiên không nói rõ số lượng và chủng loại cụ thể sẽ được chuyển giao.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale NG của quân đội Pháp. Nguồn: Army Recognition.

Trong khi truyền thông Pháp cho rằng, Paris có thể sẽ cung cấp Crotale, một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn đang phục vụ trong quân đội nước này.

Crotale được sử dụng để đánh chặn và tiêu diệt các mối đe dọa từ trên không như máy bay cánh cố định, trực thăng tấn công, tên lửa hành trình và tên lửa chiến thuật.

Pháp đã cung cấp 18 khẩu pháo tự hành Caesar và đang thảo luận để cung cấp thêm 6 khẩu nữa. 

leftcenterrightdel
 Pháo tự hành Caesar của Pháp tại hội chợ quốc phòng và an ninh Eurosatory, ngày 13/6. Ảnh AP / Jeffrey Schaeffer.

Vào tháng 3/2022, Pháp cũng đã cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa phòng không di động vác vai (MANPADS) MISTRAL, có thể tấn công mục tiêu siêu thanh bay ở độ cao 3.000 m với tầm bắn tối đa 6.000 m.

Ông Lecornu cũng tiết lộ chương trình huấn luyện bổ sung cho binh sĩ Ukraine, bao gồm huấn luyện vận hành các loại vũ khí cung cấp.

Ngân sách quốc phòng năm 2023 của Pháp sẽ tăng lên mức cao nhất kể từ Thế chiến II, ở mức 44 tỉ euro so với 32,3 tỉ euro vào năm 2017, khi ông Macron giành chiến thắng trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Bộ trưởng Lecornu cho biết.

Văn Phong (Theo AP, Armyrecognition