Trong một tuyên bố chung sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 5/1, Washington cho biết 2 đồng minh sẽ cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh, gồm Bradley của Mỹ và Marder của Đức.

Gói vũ khí mới của Mỹ hỗ trợ Ukraine, sẽ được công bố vào ngày 6/1, dự kiến sẽ bao gồm khoảng 50 phương tiện chiến đấu Bradley, một phần hỗ trợ an ninh với tổng trị giá khoảng 2,8 tỉ USD, theo các quan chức Washington.

“Hiện tại cuộc chiến ở Ukraine đang ở thời điểm quan trọng. Chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine đối phó với Nga.”, ông Biden nói với báo giới.

leftcenterrightdel
 Xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ. Ảnh: U.S Army.

Ngoài xe chiến đấu bộ binh Marder, Đức cũng sẽ cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, quốc gia đang yêu cầu các đồng minh hỗ trợ vũ khí hạng nặng hơn để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

“Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz bày tỏ quyết tâm chung là tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao cần thiết cho Ukraine.”, tuyên bố viết.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky bày tỏ cảm kích trước quyết định của Đức chuyển giao hệ thống phòng không Patriot, cùng với hệ thống tên lửa IRIS-T và xe tăng Gepard trước đó. “Đức đang góp phần quan trọng trong việc đánh chặn các tên lửa của Nga!”, ông Zelensky viết.

leftcenterrightdel
 Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Marder của quân đội Đức. Ảnh: Reuters/Alexander Ratz.

Quyết định của Đức được công bố sau khi chính phủ của ông Scholz phải đối mặt với những chỉ trích từ các đảng trong liên minh ba bên, nói, Berlin luôn chậm chân so với các đồng minh, sau khi Pháp tuyên bố gửi xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC tới Kyiv.

Trong chuyến thăm London, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh, Ukraine phải được cung cấp vũ khí không chỉ để tự vệ mà còn để giải phóng các vùng đất Nga đang chiếm đóng.

“Chúng tôi không thể hồ nghi về sự hỗ trợ của mình và xác định phải tiếp tục xem mình có thể làm gì hơn nữa, đặc biệt là về hỗ trợ quân sự.”, bà Baerbock nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Anh James Cleverly.

Văn Phong/Reuters