Mười bốn xe bọc thép AMX-10RC đã lên đường sang Ukraine, theo cam kết của Bộ Quốc phòng cung cấp cho quân đội Ukraine trong hai tháng tới, Forces Operations trích dẫn các nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Vào tháng 1 Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, xe tăng bánh lốp AMX-10RC sẽ được chuyển đến Ukraine vào tháng 2, tuy nhiên không đưa ra con số cụ thể.

Tin nói, đây là lô đầu tiên trong số hàng chục chiếc AMX-10RC được cam kết cung cấp cho Ukraine. Trước đó, các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện vận hành loại xe này tại trường quân sự ở Saumur, tỉnh Maine-et-Loire.

AMX-10 RC là một loại xe chiến đấu bọc thép do GIAT, Pháp sản xuất. AMX-10 RC được trang bị pháo cỡ nòng 105mm, có khả năng tấn công mục tiêu cách xa  2km. 

Xe tăng cũng có cấu hình bánh xe 6×6 và tự hào có hệ thống treo khí nén với khoảng sáng gầm xe và độ nghiêng có thể thay đổi. 

leftcenterrightdel
 Xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Pháp. Ảnh: Pierre Delattre.

AMX-10 RC đã được phục vụ trong lực lượng Pháp từ năm 1981. Xe tăng này từng tham gia các hoạt động ở Vịnh Ba Tư, Afghanistan và Sahel.

Paris đã gửi cho Ukraine 6 lựu pháo xe kéo TRF1 155mm và 2 hệ thống phòng không Crotale.

Có thông tin cho biết, Ukraine đã nhận được 18 pháo CAESAR từ Pháp.

Kyiv còn được cung cấp tên lửa chống tăng vác vai Mistral và Milan, gần 60 xe bọc thép chở quân và mìn chống tăng HDP-2A2.

Ngoài vũ khí, Pháp còn trang bị cho Ukraine quân phục, nhiên liệu, đạn dược, dụng cụ cứu thương và lương khô, các phương tiện bảo hộ chống bức xạ, hóa học và sinh học.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp nói, Paris có kế hoạch gửi thêm 12 khẩu lựu pháo Caesar cho Kyiv. Ngoài ra, Ý và Pháp đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không do Samp/T-Mamba đồng phát triển.

Gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói, ông không loại trừ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv, nhưng hiện tại Ukraine cần có những ưu tiên khác.

Văn Phong/Sputnik, Gagadget