Chủ tịch Kim Jong-un đã chỉ đạo thực hiện vụ bắn thử hệ thống pháo điều hướng đa năng cỡ nòng lớn vừa mới được hoàn thiện vào ngày 31/7, Thông tấn quốc gia KCNA đưa tin.

Tháp tùng lãnh đạo có các quan chức cấp cao Jong Yong won, Ri Pyong chol, Yu Jin, Kim Jong Sik và Pak Jong chon. Sau khi biết kết quả vụ bắn thử, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết đây là thành tựu tuyệt vời và nó sẽ là sự trừng phạt không thể tránh khỏi đối với lực lượng kẻ thù đối đầu với vũ khí,” truyền thông CHDCND Triều Tiên cho biết thêm.

“Vụ thử xác nhận một cách khoa học rằng dữ liệu chiến thuật và các thông số kỹ thuật của loại đạn pháo dẫn đường cỡ lớn mới đạt được giá trí thực tế với thiết kế, và xác minh hiệu quả chiến đấu của hệ thống,” KCNA đưa tin.

leftcenterrightdel
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngồi quan sát vụ thử vũ khí. Ảnh: KCNA 

KCNA không đề cập đến bất kỳ quốc gia như mục tiêu tiềm năng, nhưng thông tin dường như nhắm đến Seoul, vì nơi này nằm gọn trong tầm bắn của vũ khí, hãng tin Hàn Quốc Yonhap bình luận.

Thông tin được đưa ra sau một ngày Quân đội Hàn Quốc nghi ngờ CHDCND Triều Tiên bắn 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông hôm 31/7, cho biết chúng bay được khoảng 250 km ở độ cao khoảng 30 km.

Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) và bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động, kêu gọi Bình Nhưỡng dừng mọi hành động có thể khiến căng thẳng leo thang và cản trở nỗ lực đem lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Vụ phóng vũ khí mới nhất diễn ra sau 6 ngày CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạo tầm ngắn từ địa điểm tương tự xuống vùng biển phía Đông.

Các quan chức, nhà khoa học và kỹ sư của Triều Tiên tự hào và niềm phấn khởi vì phát triển, thực hiện vụ bắn thử đạn pháo điều hướng mới thành công, sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chiến đấu bộ binh chỉ trong thời gian ngắn theo chính sách chiến lược về hiện đại hóa lực lượng pháo binh được quy định tại Đại hội lần thứ VII của WPK.

Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng đối với kết quả vụ bắn thử và đánh giá cao chiến công của giai cấp công nhân trong lĩnh vực khoa học quốc phòng và công nghiệp đạn dược, tiếp tục chế tạo thành công một hệ thống pháo đa nòng phong cách Triều Tiên đầy uy lực để tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của Quân đội Nhân dân, KCNA tường trình.

Phạm Trúc