Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) sáng 31/7 thông báo các vật thể bay được phóng đi từ bán đảo Hodo, tỉnh Nam Hamgyong thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên và bay khoảng 250km trước khi rơi xuống biển. JSC nhận định đây là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, song sửng sốt thừa nhận rằng chúng chưa từng xuất hiện trong các vụ thử nghiệm trước đây.

leftcenterrightdel
Tên lửa do Triều Tiên phóng đi hôm 26/7. Ảnh: KCNA 

Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận về vụ phóng. Đây là lần thứ hai Bình Nhưỡng nã tên lửa ra biển trong chưa đầy một tuần. Trong vụ việc trước đó, tên lửa Triều Tiên bay được 600km ở độ cao 50km. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) khi đó nói rằng mẫu vũ khí vừa được thử nghiệm thành công là "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới".

KCNA khẳng định hoạt động trên diễn ra theo sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. KCNA đồng thời nhấn mạnh những vụ phóng này nhằm gửi "cảnh báo cứng rắn" tới Hàn Quốc vì liên tiếp có dấu hiệu triển khai các vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận quân sự. 

Triều Tiên gần đây cho thấy nước này sẵn sàng đàm phán, song hối thúc Mỹ-Hàn không tập trận và Seoul dừng mua sắm thêm vũ khí. Triều Tiên vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ- Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và lực lượng này vẫn diễn tập hàng năm với hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên từng cảnh báo Hàn Quốc sau quyết định  sắm thêm máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Bình Nhưỡng nói rằng nếu Seoul không dừng hợp đồng vũ khí nói trên, họ sẽ buộc phải phát triển các loại vũ khí thế hệ mới để khắc chế.

Liên quan đến vụ phóng lần này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã họp khẩn để tìm hiểu và phân tích vật thể được phóng, nhấn mạnh vật thể bay này không đi vào vùng đặc quyền kinh tế hay lãnh hải của Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó khẳng định vụ phóng tên lửa không gây ảnh hưởng tới an ninh Nhật Bản, song Bình Nhưỡng đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì phóng tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, Mỹ tiếp tục thể hiện tinh thần lạc quan sau sự việc. Một phát ngôn viên từ Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington đã nắm được báo cáo về sự việc và sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình.

Trong vụ thử trước đó, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đều đã lên tiếng trấn an dư luận và bày tỏ kỳ vọng về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Trump thì vẫn khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 30/7, theo AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi những bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nhà Trắng chụp trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn - Triều hồi cuối tháng 6 đến Bình Nhưỡng. Hiện chưa rõ vụ phóng tên lửa lần này có ảnh hưởng gì đến việc nối lại đàm phán giữa Mỹ-Triều hay không.

Thái An