leftcenterrightdel
Tên lửa Triều Tiên khai hoả trong cuộc thử nghiệm. Ảnh: KCNA 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/7 ra thông báo xác nhận việc khai hoả 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó một ngày ra biển Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh mẫu vũ khí vừa được thử nghiệm thành công là "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới".

KCNA khẳng định hoạt động trên diễn ra theo sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. KCNA đồng thời nhấn mạnh những vụ phóng này nhằm gửi "cảnh báo cứng rắn" tới Hàn Quốc vì liên tiếp có dấu hiệu triển khai các vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận quân sự. 

Thông tấn Hàn Quốc Yonhap sáng 25/7 dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết hai vật thể được phóng đi từ Triều Tiên, lần lượt lúc 5 giờ 34 phút và 5 giờ 57 phút, rơi xuống biển Nhật Bản.

Phía Nhật Bản sau đó cũng xác nhận thông tin và gọi đây là "hành động đáng tiếc", dù thừa nhận tên lửa Triều Tiên không rơi vào vùng lãnh hải của nước này. Từ Washington, Mỹ cũng thông báo biết về vụ việc nhưng chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tháng trước ở biên giới liên Triều, nơi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên.

Triều Tiên gần đây cho thấy nước này sẵn sàng đàm phán, song hối thúc Mỹ-Hàn không tập trận và Seoul dừng mua sắm thêm vũ khí. Triều Tiên vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ- Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và lực lượng này vẫn diễn tập hàng năm với hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên từng cảnh báo Hàn Quốc sau quyết định  sắm thêm máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Bình Nhưỡng nói rằng nếu Seoul không dừng hợp đồng vũ khí nói trên, họ sẽ buộc phải phát triển các loại vũ khí thế hệ mới để khắc chế.

Thái An