Theo Fox News, tên lửa đạn đạo Shahab-3 được phóng vào buổi sáng ngày 25/7 từ phía Nam và sau đó bay xa khoảng 960 km đến phía Bắc Iran, và đầu đạn rơi xuống một sa mạc cách không xa thủ đô Tehran.

“Chúng tôi đã tiếp nhận thông báo về một tên lửa được phóng từ Iran, và không bình luận gì thêm vào thời điểm này,” Fox News dẫn nguồn tin cấp cao trong Chính quyền Donald Trump hôm 25/7.

leftcenterrightdel
Tên lửa Shahab-3 khai hỏa rời bệ phóng. Ảnh: Press TV 

Shahab-3 là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng và bệ phóng di động, có tầm bắn chạm mốc từ 1.000 đến 1.300 km tùy thuộc vào trọng lượng của đầu đạn.

Shahab-3 có thể mang được một đầu đạn nặng từ 760 đến 1.200 kg. Các chuyên gia tin rằng loại tên lửa này dựa trên thiết kế của tên lửa đạn đạo No Dong-1 của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vào đúng thời điểm quan hệ căng thẳng giữa Tehran và phương Tây.

Tình hình trở nên căng thẳng hôm 19/7, khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, một lực lượng tinh nhuệ của Cộng hòa Hồi giáo bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Vương quốc Anh trên Eo biển Hormuz vì “vi phạm các điều khoản, qui tác hàng hải quốc tế.”

Theo IRGC, tàu chở dầu được áp tải vào bờ để điều tra thêm.

Vài giờ trước vụ phóng thử tên lửa, một cố vấn an ninh cấp cao Iran cảnh báo, Tehran sẽ tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Trong khi đó, hãng thông tấn Al Jazeera của Qatar dẫn lời ông Hossein Deghan tuyên bố quân đội Iran sẽ hành động nếu Washington phát động chiến tranh.

Đồng thời, Iran xem bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào mình là một hành động tuyên chiến.

Ông Dehghan tái khẳng định Iran sẽ không thương lượng lại thỏa thuận hạt nhân mà Chính quyền Donald Trump rút lại vào năm ngoái với đồ ý ép buộc Tehran phải tái đàm phán cho ra một thỏa thuận mới theo ý của Washington.

Phạm Trúc