Một máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đã bị rơi trong khi huấn luyện ở Florida vào thứ Sáu, 15/5, Không quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Phi công không được nêu tên đã kịp phóng ra khỏi máy bay trước khi máy bay chạm đất và được chuyển đến một bệnh viện địa phương gần căn cứ không quân Eglin để đánh giá, theo Không quân Hoa Kỳ.

"Anh ấy hiện đang trong tình trạng ổn định," tuyên bố nói.

Vụ tai nạn thực sự dường như đã xảy ra vào thời điểm trước 11h sáng ngày 15/5. Máy bay chiến đấu thực hiện chuyến bay riêng biệt đã được thông báo là vừa hoàn thành một lịch trình qua các thành phố Panama City Beach và Lynn Haven.

Vụ tai nạn xảy ra cách 12 dặm về phía đông bắc của cơ sở huấn luyện. Lực lượng Không quân cho biết, không có thiệt hại về người hay thiệt hại tài sản dân sự liên quan đến vụ tai nạn. Vụ việc đang được điều tra.

leftcenterrightdel
F-22 của Không quan Mỹ. Nguồn:  Military Cognizance.

F-22 được coi là một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, quân đội Mỹ chỉ có khoảng 183 chiếc, theo một thông tin của Không quân.

Mỗi chiếc máy bay phản lực có giá xấp xỉ 143 triệu USD và việc sản xuất F-22 đã ngừng vào năm 2011 khi Lầu Năm Góc tập trung phát triển F-35 Joint Strike Fighter, có giá thành rẻ hơn.

Với số lượng F-22 hạn chế của quân đội, việc mất một máy bay phản lực trong một vụ tai nạn sẽ có tác động đáng kể.

Một số chiếc F-22 đóng tại căn cứ không quân Tyndall ở Florida đã bị hư hại trong cơn bão Michael năm 2018. Nhiều máy bay phản lực do vậy đã được chuyển từ Tyndall đến Eglin.

Vụ tai nạn đầu tiên của chiếc F-22 xảy ra ra tại Căn cứ không quân Nellis ngày 20/12/2004, khi máy bay đang cất cánh. Phi công đã thoát nạn an toàn chỉ vài giây trước vụ va chạm. Cuộc điều tra tại nạn cho thấy một sự ngắt quãng năng lượng ngắn khi động cơ tắt trước khi bay là nguyên nhân khiến hệ thống kiểm soát bay hoạt động không chính xác.

Huy Anh