Một chiếc máy bachở khách Iran thuộc diện “nồi đồng cối đá” chở 144 người đã hạ cánh xuống đường băng và trượt trên đường cao tốc lớn cạnh sân bay, lúc 10h35’ giờ địa phương, hôm thứ Hai, 27/1, tại Iran.

Các nhà chức trách cho biết 2 người bị thương trong cuộc “đổ bộ cứng” của chiếc McDonnell Douglas MD-83 thuộc Hãng Hàng không Caspian Airlines.

Hành khách, dường như bị sốc, đã bình tĩnh rời khỏi máy bay với hành lý xách tay từ cửa chính và cửa thoát hiểm phía trên cánh máy bay.

Giám đốc sân bay tỉnh Mohammad Reza Rezanian nói tất cả các hành khách, vốn đã bay một chặng dài 610km từ thủ đô Tehran, đã rời máy bay an toàn.

Máy bay chở 136 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, nhà chức trách cho biết.

leftcenterrightdel
Máy bay hạ cánh bằng bụng xuống đường băng và bị trượt vào đường cao tốc. Ảnh cắt từ clip. 

Dường như bi kịch đã được tránh trong gang tấc, tuy nhiên, vì hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc máy bay đã dừng lại không xa khu vực đông dân cư. Máy bay cũng khiến giao thông trên đường cao tốc lớn nối Mahshahr đến cảng Imam Khomeini, ách tắc.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết, chiếc máy bay mất thiết bị hạ cánh khi nó chạm đường băng.

Không thể nhìn thấy thiết bị hạ cánh trong các hình ảnh của máy bay sau vụ tai nạn. Nó đã tiếp đất bằng bụng.

McDonnell Douglas MD-83 già nua được ví như “chiếc xe ngựa một lối đi” được giới thiệu vào giữa những năm 1980, hiện phần lớn dòng máy bay này đã bị loại bỏ khỏi biên chế hàng không thương mại ở phương Tây. American Airlines đã cho “nghỉ hưu” chiếc cuối cùng của phi đội MD-80 vào tháng 9/2019.

leftcenterrightdel
Hành khách rời khỏi máy bay an toàn, chỉ 2 người bị thương. Nguồn: ABC News. 

Chiếc máy bay liên quan đến vụ hạ cánh hôm thứ Hai ở Iran, được đăng ký là EP-CPZ, đã hơn 25 tuổi. Nó đã bay cho các hãng hàng không ở Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Colombia, Burkina Faso và Ukraine trước khi được đăng ký với Caspian Airlines vào tháng 8/2012.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Iran vẫn đang phải đối phó với hậu quả của máy bay của Ukraine rơi tại nước này. Chiếc máy bay đã bị Vệ binh Cách mạng bắn hạ hồi đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Thông tin bảo trì liên quan đến MD-83 do Mỹ chế tạo bị rơi hôm thứ Hai không có sẵn ngay lập tức. Tuy nhiên, Iran đã phải vật lộn để có được các bộ phận cho đội máy bay chở khách già cỗi của mình trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới, Iran có thể mua máy bay mới và đã thu được hàng chục tỷ đô la trong các thỏa thuận với Airbus và Boeing Co., công ty sở hữu McDonnell Douglas.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã lùi lại dưới áp lực ngày càng tăng của Tổng thống Donald Trump, người đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5/2018 và gia tăng căng thẳng với Tehran. Iran đã phải chịu một loạt các thảm họa hàng không lớn trong những thập kỷ gần đây khi hạm đội của họ trở nên già nua. Điều đó bao gồm vụ tai nạn năm 2009 của một chiếc Tupolev Tu-154M thời Liên Xô do hãng hàng không Caspian điều khiển đã cất cánh từ Tehran tới Armenia. Các nhà điều tra tin rằng một sự cố động cơ ở đuôi máy bay đã khiến các phi công mất kiểm soát và đâm xuống đất với tốc độ cao, giết chết tất cả 168 người trên máy bay.

Vụ tai nạn nghiêm trọng cuối cùng của Iran đã xảy ra vào tháng 1/2019, chiếc máy bay chở hàng quân sự Boeing 707 đã hoạt động nhiều thập kỷ của Iran được cho là chở thịt từ Kyrgyzstan bị rơi khi cố gắng hạ cánh xuống phía tây thủ đô của Iran, giết chết 15 người trên máy bay và để lại một người trên máy bay người duy nhất sống sót.

PV- Theo ABC News.