Tám máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga đã ngay lập tức được triển khai tới lãnh thổ Belarus, sau khi phương Tây được nói đang cố gắng leo thang tình hình gần quốc gia láng giềng của Nga. 

Mỗi máy bay ném bom như vậy mang 3 tên lửa X-22, có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân 1 megaton, sức công phá được nói có khả năng biến một nửa Đông và Trung Âu thành… sa mạc.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga. Ảnh: Airliner. 

“Thực tế Washington không che giấu rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu vũ trang với Moscow, đặc biệt nếu chúng ta xem xét vấn đề này trong bối cảnh chuyến bay vào đầu tháng 9 của máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Mỹ trên bầu trời Ukraine. Đồng thời, người Mỹ thậm chí không có ý giấu giếm việc thực hành các cuộc tấn công lớn vào Sevastopol, Rostov-on-Don, Krasnodar và Sochi.”, ấn bản Reporter viết. 

Sự xuất hiện của máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga trên lãnh thổ Belarus là lời cảnh báo cho NATO và các đồng minh của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương, rằng, Nga có thể hoạt động từ không phận của một quốc gia láng giềng.

leftcenterrightdel
Mối chiếc Tu-22M3 mang 3 tên lửa X-22, có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân 1 megaton. Nguồn: YouTube.

Và rằng, 8 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân là đủ để tạo “sức nặng” mà không nhất thiết phải triển khai xe tăng và vài nghìn quân tới Belarus.

Nga cáo buộc Mỹ và Châu Âu can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, sau khi không công nhận kết quả bầu cử tổng thống tại nước này và đang tiến hành các biện pháp trừng phạt chống Belarus.

Huy Anh/Aviapro