Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này không tham gia vào việc vận chuyển người di cư tới Belarus, điểm quá cảnh để tiếp tục qua Ba Lan và từ đó tìm kiếm quy chế tị nạn ở các nước châu Âu. 

leftcenterrightdel
Hàng ngàn người di cư từ Trung Đông, Afghanistan và Châu Phi tập trung tại biên giới Belarus với Ba Lan hy vọng có thể tiếp cận châu Âu. Ảnh: Handout / Reuters.. 

Theo nguồn tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ chống lại nước này cũng như hãng hàng không Turkish Airlines, đồng thời bày tỏ thất vọng trước ngờ vực từ phía Ba Lan trong khi thực tế Ankara “không phải là một bên của vấn đề”.

Ngoại trưởng Cavusoglu đã đề nghị Warsaw cử chuyên gia đến Thổ Nhĩ Kỳ để xác minh.

leftcenterrightdel
Ba Lan huy động hàng chục ngàn quân nhằm chặn đứng dòng người di cư muốn xâm nhập nước này, cửa ngõ vào châu Âu. Ảnh: BQP Ba Lan. 

Hôm 8/11, Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus báo cáo, một làn sóng người tị nạn từ Trung Đông, Afghanistan và châu Phi, đang tiến về biên giới với Ba Lan. Khoảng hơn 2.000 người đã dừng lại và lập một trại tự phát ngay bên hàng rào thép gai do Warsaw dựng lên dọc biên giới. Người di cư tìm cách phá hàng rào để vào Ba Lan. Lực lượng an ninh Ba Lan đã sử dụng hơi cay và nhiều biện pháp nhằm cản trở nỗ lực xâm nhập biên giới của người di cư.

leftcenterrightdel
Người di cư cố gắng phá hàng rào để xâm nhập Ba Lan. Ảnh: AP. 

Litva, Latvia và Ba Lan cáo buộc Minsk tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư, sử dụng di cư như một vũ khí gây bất ổn, cố gắng gieo rắc hỗn loạn bạo lực ở biên giới phía đông của châu Âu, điều các nhà chức trách Belarus phủ nhận.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, ngược lại cho rằng, các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về những diễn biến này vì chính hành động can thiệp của họ khiến người dân các quốc gia đó phải chạy trốn khỏi chiến tranh.

leftcenterrightdel
Trong số những người tị nạn, có cả người già, phụ nữ và trẻ em. Ảnh: RTE. 
leftcenterrightdel
Các cơ quan của Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia liên quan khẩn cấp giải quyết vấn đề nhân đạo, không để người di cư thiếu thức ăn, nước uống, phải sống vất vưởng trong những đêm đông giá lạnh. Ảnh: Leonid Scheglov / BelTA / Handout/ Reuters.

Trước tình hình phức tạp tại biên giới với Belarus, Litva và Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên dọc khu vực biên giới Belarus; cùng với việc huy động binh sĩ và phương tiện trong nỗ lực chặn đứng là sóng người di cư. Ba Lan cũng được cho đã triển khai lữ đoàn thiết giáp đến biên giới. Ngoài ra, xe tăng Abrams của Mỹ và xe tăng Leopard của Đức đã tham gia cuộc tập trận ở Litva gần biên giới với Belarus.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Ba Lan đã sử dụng hơi cay để ngăn chặn người di cư xâm nhập nước này. Ảnh: AP.

Cùng với cáo buộc, NATO cảnh báo sẽ sớm triển khai các biện pháp trừng phạt mở rộng chống Belarus và các tổ chức giúp vận chuyển người di cư đến Minsk.

Đáp lại, hôm 10/11, Bộ Quốc phòng Belarus đã thiết lập các lực lượng phòng không dọc biên giới phía tây và tây bắc. Trong khi đó Nga đã điều động hai máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân Tu-22M3, tuần tra không phận Belarus nhằm thể hiện sự sát cánh đối với đồng minh thân cận của mình. 

Văn Phong/RIA, TASS