Taliban đã trở lại nắm quyền Afghanistan vào tháng trước, sau khi quân đội NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu rời khỏi nước này, chính quyền và quân đội cũ của Afghanistan cũng sụp đổ. Sự đói nghèo và bạo lực đang gia tăng tại Afghanistan, người dân tại nước này đã di cư đi nhiều quốc gia khác. Đây là khởi đầu cho một làn sóng di cư lớn của người dân Afghanistan.

Hàng ngàn người Afghanistan được di tản đến Hoa Kỳ theo khuôn khổ chính sách của Hoa Kỳ. Đa số những người Afghanistan di tản sang Hoa Kỳ theo chính sách bởi họ từng làm việc cho quân đội Hoa Kỳ và đồng minh hoặc các cơ quan cho quốc tế. Những người dân tị nạn này có thể gặp rủi ro khi ở dưới quyền Taliban.   

Cựu tổng thống George W.Bush đại diện cho Đảng Cộng hòa cùng với đại diện cho Đảng Dân chủ là 2 cựu tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, cùng thành lập nhóm Welcome.US (tạm dịch chào mừng đến Hoa Kỳ) nhằm hỗ trợ người dân Afghanistan tị nạn đến Hoa Kỳ.

Các cựu tổng thống cùng phu nhân của mình sẽ vận hành nhóm Welcome.US nhằm vận động, kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo khác cứu trợ dân Afghanistan tị nạn tại nước này. Welcome.US đã thu hút được sự hỗ trợ từ 280 tổ chức, trong đó có các doanh nghiệp lớn như Microsoft Corp, Starbucks Corp,...và nhiều tổ chức phi lợi nhuận, nhóm cựu chiến binh cùng các cơ quan tái định cư. 

leftcenterrightdel
 Ba cựu tổng thống George W.Bush, Barack Obama và Bill Clinton (từ trái sang) ở buổi lễ ở Dallas năm 2013. (Ảnh: Reuters)

Nhóm Welcome.US mở một trang web riêng giúp người dân Hoa Kỳ dễ dàng quyên góp tiền cứu trợ. Đồng thời nhóm cứu trợ này mở ra các nhà tị nạn thông qua ứng dụng cho thuê nhà Airbnb Inc hoặc cứu trợ bằng nhiều hình thức khác. Các lãnh đạo của nhiều bang Hoa Kỳ tuyên bố sẽ chào đón và hỗ trợ những người dân Afghanistan tị nạn vào địa phương, mặc dù nhập cư vẫn đang là một vấn đề nhạy cảm với các quốc gia. 

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang nỗ lực hỗ trợ tầm 50.000 người dân tị nạn tại các căn cứ quân sự ở nước này. Các tổ chức cứu trợ người tị nạn đã thúc đẩy Hoa Kỳ áp dụng chương trình tài trợ cho người dân tị nạn, tương tự như mô hình được sử dụng ở Canada. Tại buổi họp vào thứ Ba, Nazanin Ash thuộc Ủy ban Cứu hộ Quốc tế tuyên bố: "Chúng tôi dùng tất cả khả năng hiện có của Hoa Kỳ để hỗ trợ những người Afghanistan sơ tán". 

Khánh Hà/Reuters