Taliban đã trở lại nắm quyền Afghanistan vào tháng trước, sau khi quân đội NATO do Mỹ dẫn đầu rút khỏi nước này, chính quyền và quân đội cũ của Afghanistan cũng sụp đổ. Đồng thời, hàng tỷ đô la tiền viện trợ cho Afghanistan cũng bị ngắt theo.

Các ngân hàng tại Afghanistan đã mở cửa trở lại nhưng người dân vẫn không thể rút được tiền, các công chức tại đây cũng chưa được trả lương kể từ tháng 7. Sau khi lên cầm quyền tại Afghanistan, Taliban cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi của người Afghanistan theo luật Hồi giáo Saria. 

leftcenterrightdel
 Một gia đình người Afghanistan đang di cư đến Pakistan. (Ảnh: Reuters)

Bạo loạn tại Afghanistan gây ra sự đói nghèo, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa hàng chục ngàn người dân Afghanistan vào chương trình Lương thực Thế giới để bảo trợ. Tuy nhiên vào thời gian gần đây, người đại diện nhân đạo của LHQ tại Afghanistan - ông Ramiz Ala kbarovho cho biết kho dự trữ lương thực của LHQ tại Afghanistan sẽ hết trong tháng 9 này, điều này đồng nghĩa với việc 1/3 dân số của Afghanista có thể không có nổi một bữa ăn một ngày. Và việc 14 triệu dân tại Afghanistan sẽ không có nổi một bữa ăn trong tháng 9 này sẽ càng gây áp lực cho nhà cầm quyền mới. 

leftcenterrightdel
 Hội nghị viện trợ cho Afghanistan tại LHQ ở Geneva, Thuỵ Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị kêu gọi viện trợ cho Afghanistan được lãnh đạo các nước và LHQ tham gia vào ngày 13/9. Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Ruterres tại hội nghị đã kêu gọi hơn 600 triệu USD để viện trợ cho Afghanistan. Số tiền viện trợ này sẽ được LHQ dùng duy trì hệ thống y tế, nguồn cung nước, vệ sinh dịch tễ và lương thực cho 14 triệu dân thuộc diện dễ bị tổn thương nhất ở Afghanistan. 

leftcenterrightdel
 Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres phát biểu tại hội nghị viện trợ cho Afghanistan. (Ảhh: Reuters)

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo tại Afghanistan sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thế giới. Vì vậy, tất cả chúng ta cần phối hợp hành động ngay”. LHQ cũng cảnh báo việc khủng hoảng lương thực và bạo loạn ở Afghanistan sẽ khiến người dân tại đây xin tị nạn tại các quốc gia lân cận. Giới chức LHQ dự báo sẽ có hơn nửa triệu dân tại Afghanistan di cư trong năm nay. 

Cuối chiều ngày 13/9, các quốc gia lớn đã cam kết viện trợ hơn một tỉ USD cho Afghanistan. 

Khánh Hà/Reuters