Người đứng đầu phong trào Taliban Hibatullah Akhundzada rất có thể sẽ trở thành lãnh tụ tối cao của Afghanistan, tương tự như mô hình chính trị thần quyền của Iran, một nguồn tin trong chính đảng Hazbi Islami nói với TASS hôm 3/9.

"Theo thông tin mà chúng tôi có được từ những người trong Taliban, lực lượng này đã quyết định bổ nhiệm giáo sĩ Mohammad Hasan làm Thủ tướng, và giáo sĩ (Abdul Ghani) Baradar làm Phó Thủ tướng. Ông Akhnundzada sẽ vẫn là lãnh tụ tối cao của đất nước.", nguồn tin nói.

Tuy nhiên, cũng có thể ông Baradar sẽ được bổ nhiệm làm Thủ tướng, đại diện của Hazbi Islami dẫn nguồn tin Pakistan cho biết.

leftcenterrightdel
Ông Hibatullah Akhundzada khả năng sẽ trở thành lãnh tụ tối cao của Afghanistan như mô hình chính trị Iran. Ảnh: VANews. 

"Mullah Yaqoob (con trai của người sáng lập Taliban giáo sĩ Omar) sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng, Sirajuddin Haqqani (Phó thủ lĩnh của Taliban) sẽ là Bộ trưởng Nội vụ, ông Amir Khan Muttaqi sẽ trở thành Ngoại trưởng, trong khi Gul Agha Ishakzai (người đứng đầu Ủy ban Tài chính) sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tài chính. Hiện đã có quyết định về việc bổ nhiệm các ứng cử viên này. Taliban có kế hoạch công bố nhân sự chính phủ trong vòng 24-48 giờ.", nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, truyền thông Afghanistan trước đó đưa tin Akhnundzada sẽ trở thành Thủ tướng, còn Baradar sẽ trở thành Ngoại trưởng, và Khalifah Haqqani (con trai của thủ lĩnh Taliban Jalaluddin Haqqani) sẽ trở thành Bộ trưởng Nội vụ.

Liên quan đến việc thành lập chính phủ mới ở Afghanistan, ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa kêu gọi thành lập một chính phủ liên minh toàn diện, có sự tham gia của tất cả các lực lượng dân tộc và chính trị của đất nước, bao gồm cả các dân tộc thiểu số, cho đây là một trong những yếu tố căn bản đầu tiên trong tiến trình xây dựng một Afghanistan hòa bình, ổn định, cũng là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế trong việc xem xét có công nhận chính quyền mới ở nước này hay không.

Huy Anh/TASS