Các nguồn tin ở Afghanistan cho biết, hầu hết các thiết bị quân sự mà quân đội Mỹ bỏ lại nước này đã được Taliban bán cho nước láng giềng Iran. 

Số này gồm chủ yếu xe bọc thép và xe địa hình, tuy nhiên, cũng có thông tin nói, Iran có được số phụ tùng quí giá từ những chiếc máy bay bị bỏ rơi, trong khi Taliban cũng không thể vận hành chúng do đã bị lực lượng Mỹ tháo gỡ thiết bị quân sự hoặc vô hiệu hóa.

leftcenterrightdel
Phương tiện quân sự hàng tỉ đô la đã được Mỹ trang bị cho quân đội Afghanistan giờ đây rơi vào tay Taliban. Ảnh: Thefiscaltimes.

Có thông tin cho rằng, thỏa thuận giữa Taliban và Iran là không chính thức, trong khi lưu ý các thiết bị quân sự được bán với giá khá “bèo”, vì Taliban đang "khát" tài chính vào thời điểm chân ướt chân ráo nắm quyền. Cũng có tin nói, Iran đã đổi thiết bị để lấy những vũ khí mà Taliban cần.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào về điều này từ Tehran.

leftcenterrightdel
Xe bọc thép MRAP bị bỏ lại sau khi quân đội Mỹ rời căn cứ không quân Bagram, Parwan, phía bắc Afghanistan. Nguồn: katv.

Mỹ đã cung cấp cho chính phủ Afghanistan một lượng lớn thiết bị quân sự, một phần của khoản tiền 83 tỉ USD mà nước này đã chi trong suốt gần 20 năm để đào tạo và trang bị cho các lực lượng an ninh địa phương. 

leftcenterrightdel
Máy bay vận tải tại sân bay quốc tế ở Kabul được Taliban tiếp quản sau khi quân đội Mỹ rút đi. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo từ Văn phòng giải trình Chính phủ, Mỹ đã cung cấp cho lực lượng Afghanistan hơn 75.000 phương tiện từ năm 2003 đến 2016, cùng với gần 600.000 vũ khí, 160.000 thiết bị liên lạc và hơn 200 máy bay.

leftcenterrightdel
Xe bọc thép lực lượng Taliban thu được từ quân đội Afghanistan. Ảnh: AFP.

Một số thiết bị đã bị mất hoặc bị phá hủy do chiến tranh, tuy nhiên các quan chức Mỹ nói, Taliban hiện kiểm soát hơn 2.000 xe bọc thép và khoảng 40 máy bay, chưa bao gồm khoảng 50 máy bay khác mà các phi công Không quân Afghanistan đã dùng để chạy trốn sang các nước láng giềng khi cuộc tổng tấn công của Taliban diễn ra trên khắp đất nước hồi đầu tháng 8.

Dù một phần các thiết bị để lại đã bị vô hiệu hóa không thể vận hành, tuy nhiên người ta nghi ngại chúng có thể xuất hiện trên thị trường “chợ đen” bởi vẫn có giá trị để khai thác công nghệ và phụ tùng.

Huy Anh (theo Avia.pro, Thefiscaltimes)