Hợp đồng trị giá 800 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) được công bố ngày 7/5 sẽ cho ra mắt 148 xe tăng của Quân đội Anh được nâng cấp lên tiêu chuẩn Challenger 3.

Nước Anh xác nhận cắt giảm 35% trong đội xe tăng chủ lực trong cuộc đánh giá chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại tích hợp được công bố gần đây. Có thời điểm, giới truyền thông và các nhà phân tích đồnrằng chính phủ đang tìm cách cắt giảm toàn bộ lực lượng xe tăng Challenger.

Bộ Quốc phòng Anh đã nhận được một sự thúc đẩy lớn cho ngân sách của mình bắt đầu từ nay, tuy nhiên Anh đã ưu tiên tập trung chi tiêu vào các lĩnh vực như khám phá không gian và không gian mạng.

Bên cạnh đó, Anh vẫn quan tâm đến các chương trình xe tăng chiến đấu chủ lực trong tương lai, họ đã tổ chức các cuộc thảo luận với Đức và Pháp để có thể tham gia dự án Hệ thống Chiến đấu Mặt đất Chủ lực với tư cách quan sát viên.

leftcenterrightdel
 Anh đã đặt hàng nâng cấp một số xe tăng Challenger 2 lên tiêu chuẩn Challenger 3. Ảnh DefenseNews

Nâng cấp chính của Challenger 2 sẽ liên quan đến việc hoán đổi súng trường L30 120mm hiện tại cho pháo nòng trơn L55A1 áp suất cao. Anh là nước sử dụng đạn súng trường duy nhất trong số các thành viên NATO.

Những cải tiến khác đối với xe tăng sẽ bao gồm một tháp pháo số hóa mới, cải thiện tầm nhìn xa và nâng cấp khả năng bảo vệ, cùng những nâng cấp khác.

Công việc nâng cấp sẽ chủ yếu diễn ra tại địa điểm sản xuất của Rheinmetall BAE Systems Land tại Telford, Anh. Công ty này đã đầu tư 20 triệu bảng Anh để cải thiện cơ sở vật chất ở đó. Khả năng hoạt động đầy đủ của xe tăng được lên kế hoạch cho năm 2030 với khả năng hoạt động ban đầu dự kiến vào năm 2027.

Vào năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi đó là Penny Mordaunt đã dán nhãn Challenger 2 là lỗi thời. Thư ký mới mang tên Ben Wallace kể từ đó cho biết việc nâng cấp đại diện cho một chuyển dịch quan trọng trong việc hiện đại hóa các lực lượng trên bộ, và tăng khả năng sát thương tiêu chuẩn của Challenger 3

Challenger 2 đã phục vụ được hơn 25 năm, nhưng nó đã có rất ít nâng cấp để cải thiện khả năng phù hợp với các đồng minh và đối thủ tiềm năng như Nga.

Bên cạnh việc nâng cấp, Rheinmetall BAE Systems Land còn tham gia đóng hàng trăm tàu sân bay bọc thép Boxer cho Lục quân. Công ty liên doanh được thành lập giữa Rheinmetall của Đức và BAE Systems của Anh vào năm 2019 cho biết thỏa thuận xe tăng sẽ tạo ra hàng trăm công việc có tay nghề cao tại công ty và trong chuỗi cung ứng của công ty.

Hai công ty trước đây đã đưa ra các giải pháp cạnh tranh cho việc nâng cấp, nhưng cuộc cạnh tranh đó đã kết thúc với việc hình thành liên doanh và một đợt chào bán chung sau đó.

John Abunassar là chủ tịch của Rheinmetall BAE Systems Land cho biết: “Thật là một khoảnh khắc tuyệt vời của của Rheinmetall BAE Systems Land và cả các lực lượng vũ trang của chúng tôi cùng sự phát triển của Vương quốc Anh. Chúng tôi rất vui mừng đưa ra thông báo này và đem sự trở lại của ngành kỹ thuật xe bọc thép cho Vương quốc Anh".

Thông báo này được đưa ra sau nhiều năm làm việc chăm chỉ và hợp tác với khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là trong những trường hợp bất thường gần đây do COVID-19 mang lại. Quân đội Anh sẽ được nâng cấp năng lực chiến đấu lên tầm đẳng cấp thế giới."

Sơn Bách