Đại tá Joseph Scrocca cho biết “Albania là một đồng minh trung thành của NATO từ năm 2009 và cũng là một đối tác an ninh có giá trị cả ở khu vực và toàn cầu.”

leftcenterrightdel
Tàu USNS Bob Hope mới đến được thả neo ngay ngoài khơi bờ biển Durres, Albania, ngày 26 tháng 4 năm 2021, tại cuộc tập trận khai mạc DEFENDER-Europe 21. Ảnh Army Times.  

Ông Scrocca còn nói trong một cuộc họp trực tuyến rằng Albania đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc tập trận mang tên “Defender-Europe 21” với các hoạt động Liên hợp như “Logistics Over-the-Shore” diễn ra lần đầu tiên ở châu Âu kể từ Thế chiến II tại Cảng Durres.

Tại cuộc tập trận, tàu USNS Bob Hope sẽ trình diễn việc dỡ thiết bị hạng nặng lên các tàu nhỏ hơn để chuyển hàng vào bờ và chuyển đi.

Kể từ ngày 26 tháng 4, quân đội Mỹ đã được triển khai để tổ chức huấn luyện tại 5 căn cứ quân sự, hải quân và không quân khác ở Albania cho đến ngày 10 tháng 6.

Ngoài ra, hầu hết các quốc gia phía tây Balkan như Albania, Croatia, Montenegro và Bắc Macedonia đều là thành viên NATO.

Ông Scrocca nói thêm: “Sứ mệnh lịch sử này chứng tỏ khả năng của chúng tôi là một đối tác an ninh chiến lược ở các khu vực phía tây Balkan và Biển Đen.”

Sau cùng, ông Scrocca phát biểu: “Các cuộc tập trận như Defender-Europe 21 là một ví dụ điển hình về năng lực phối hợp tập thể của chúng tôi.” 

Bộ trưởng Quốc phòng Niko Peleshi cho biết ngoài các căn cứ quân sự, Albania sẽ cử 1.000 quân tham gia cuộc tập trận mà ông gọi là "một sự kiện lịch sử vì đây là cuộc tập trận lớn nhất ở Albania và trong khu vực."

Tại sân bay Quốc tế Mother Teresa Tirana, nơi phần lớn các lực lượng tham gia tập trận sẽ hạ cánh, ông Peleshi nói: “Các cuộc tập trận đưa ra một thông điệp quan trọng về chiến lược của Albania.”

Albania đóng vai trò là một phần của các sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế và các nhiệm vụ của NATO ở Afghanistan, Biển Aegean, Bosnia-Herzegovina, Kosovo, Mali, Latvia và trước đó là ở Iraq, Chad và Georgia.

leftcenterrightdel
 Các thủy thủ Quân đội Hoa Kỳ ném dây vào bờ từ Tàu Hỗ trợ Hậu cần Quân đội Hoa Kỳ MG Charles P. Gross, ngày 26 tháng 4 năm 2021, gần cảng Durres, Albania. Ảnh Army times. 

Defender-Europe là cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn hàng năm do Quân đội Hoa Kỳ triển khai, mang tính chất phòng thủ và tập trung vào việc ngăn chặn xâm lược. Năm nay cuộc tập trận tập trung vào việc xây dựng khả năng sẵn sàng hoạt động và khả năng tương tác với NATO và một số lượng lớn hơn các đồng minh và đối tác trên một khu vực rộng lớn hơn mọi khi.

Khoảng 28.000 lực lượng Hoa Kỳ, đồng minh và đối tác từ 26 quốc gia sẽ tiến hành các hoạt động gần như đồng thời trên hơn 30 khu vực huấn luyện tại hơn chục quốc gia từ Baltics và Châu Phi đến các khu vực quan trọng như Biển Đen và Balkan.

Sơn Bách