Tướng Austin S. Miller là chỉ huy trưởng liên minh do Hoa Kỳ tiên phong tại Afghanistan đã cho biết trong một cuộc họp báo của các nhà báo Afghanistan tại trụ sở quân đội Hoa Kỳ ở thủ đô Kabul rằng: "Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc rút quân có trật tự khỏi Afghanistan, và điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ chuyển giao các căn cứ và thiết bị cho lực lượng an ninh Afghanistan."

Chỉ huy trưởng Austin S. Miller cho biết ông hay được hỏi liệu các lực lượng Afghanistan có sẵn sàng chiến đấu một mình với Taliban hay không. Câu trả lời của ông ấy là: "Họ thực sự cần phải sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi."

Phát biểu của Tướng Miller được đưa ra gần hai tuần sau khi Tổng thống Biden thông báo rằng tất cả các lực lượng quân đội Hoa Kỳ sẽ rời khỏi Afghanistan trước ngày 11 tháng 9, kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố đẩy Hoa Kỳ vào cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan.

Bất chấp lực lượng nổi dậy của Taliban và các cuộc đàm phán hòa bình, tuyên bố của ông Biden đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Và đây là một khởi đầu cho một tương lai không có sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan.

leftcenterrightdel
 Các binh sĩ Quân đội Hoa Kỳ trong quá trình huấn luyện của Quân đoàn 215 của Quân đội Quốc gia Afghanistan tại Trại Bastion ở tỉnh Helmand, Afghanistan. Ảnh The New york Times

Nếu Taliban trở lại thống trị quyền lực thông qua vũ lực hoặc được sáp nhập vào chính phủ thì chúng có khả năng sẽ giành lại quyền cho phụ nữ, như trong thời kỳ cai trị hà khắc vào cuối những năm 1990.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã phải chịu đựng một mùa đông đặc biệt khó khăn vì Taliban tấn công ở miền nam và các cuộc tấn công liên tục ở miền bắc bất chấp thời tiết lạnh giá. Điều này có nghĩa là thương vong sẽ gia tăng khi các lực lượng của Mỹ và NATO rút đi. Mặc dù quân đội Afghanistan và lực lượng cảnh sát được cho là có khoảng 300.000 nhân viên, nhưng con số thực được cho là thấp hơn nhiều.

Đối mặt với câu hỏi: “Lực lượng quân đội của họ như thế nào? Lực lượng an ninh có thể thực hiện công việc khi chúng tôi ra đi không?” Tướng Miller đáp: “Thông điệp của tôi luôn như vậy: Họ phải sẵn sàng.”

Tướng Miller còn nói thêm rằng một số thiết bị quân sự nhất định phải được rút khỏi Afghanistan, nhưng bất cứ một lúc nào Hoa Kỳ và các lực lượng quốc tế sẽ có khả năng để lại hậu quả cho các lực lượng Afghanistan.

Có khoảng 3.500 lính Mỹ ở Afghanistan và khoảng 7.000 lực lượng NATO và đồng minh. Các lực lượng NATO đó có thể sẽ rút lui cùng với Hoa Kỳ, vì nhiều nước trong liên minh đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Mỹ.

Có khoảng 18.000 nhà thầu trong nước đứng đầu các lực lượng quân sự quốc tế ở Afghanistan cũng có thể sẽ rời đi hết. Ngoài ra, tướng Miller nói rằng một số hợp đồng "sẽ phải được điều chỉnh" để các lực lượng an ninh Afghanistan, vốn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của nhà thầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ. Hàng nghìn nhà thầu tư nhân ở Afghanistan được giao một loạt công việc, bao gồm an ninh, hậu cần và bảo trì máy bay.

Theo thỏa thuận hòa bình năm ngoái với Taliban, các lực lượng Hoa Kỳ và quốc tế được cho là sẽ rút khỏi đất nước trước ngày 1/5. Theo như thỏa thuận thì Taliban đã kiềm chế và gần như không tấn công quân đội Hoa Kỳ. Nhưng điều vẫn chưa rõ ràng là liệu nhóm nổi dậy có tấn công các lực lượng đang rút lui sau khi ông Biden quyết định đặt ra thời hạn cuối cùng vào tháng 9 hay không.

Tướng Miller cho biết: “Chúng tôi có các phương tiện và khả năng quân sự để bảo vệ hoàn toàn lực lượng của mình trong quá trình “quay ngược dòng”, cũng như hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan.

Quân đội Mỹ vẫn đang dàn trải thành một cụm với khoảng chục căn cứ, hầu hết đều chứa các nhóm nhỏ thuộc lực lượng Hoạt động đặc biệt cố vấn cho quân đội Afghanistan. Để trang trải cho việc rút quân, quân đội Mỹ đã cam kết hỗ trợ đường không khá đáng kể, bao gồm cả việc bố trí một tàu sân bay ở Vịnh Ba Tư trong trường hợp Taliban quyết định tấn công.
Sơn Bách