Hôm 24/11, Bộ Quốc Phòng Ấn Độ đã phê duyệt thỏa thuận sản xuất 750.000 súng trường tấn công AK-203 của tập đoàn vũ khí Kalashnikovs, Nga.

leftcenterrightdel
Súng trường tấn công AK-203 là một biến thể của AK47, báng gập và có thể tùy chỉnh. Nguồn: Defencexp.

Quyết định được đưa ra trong một phiên họp của Hội đồng mua sắm quốc phòng (DAC), do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh chủ trì, diễn ra ngay trước chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin, dự kiến vào ngày 5/12.

Theo truyền thông Ấn Độ, việc còn lại hiện nay cần giải quyết liên quan đến những vấn đề chuyển giao công nghệ.

leftcenterrightdel
 AK-203 là một trong những mẫu súng trường tấn công hiệu quả nhất của Kalashnikov. Nguồn: Defencexp.

Trong số 750.000 khẩu AK-203, 70.000 khẩu đầu tiên gồm các linh kiện do Nga sản xuất sẽ được cung cấp như một phần của quá trình chuyển giao công nghệ. Số còn lại sẽ được sản xuất từ đầu năm 2022, với tỉ lệ linh kiện nội địa hóa 100%, tại một doanh nghiệp liên doanh có tên Indo-Russian Rifles Private Limited, được thành lập vào tháng 3/2019, ở Korwa, Amethi, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

leftcenterrightdel
AK-203 khá nhỏ gọn. Ảnh: Kalashnikov.

Quá trình sản xuất sẽ diễn ra trong vòng 10 năm, để trang bị cho quân đội Ấn Độ, dần thay thế súng trường INSAS.

Nếu thành công, thương vụ này sẽ đưa Ấn Độ trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên sản xuất súng trường tấn công AK-203 của hãng Kalashnikov nổi tiếng thế giới.

leftcenterrightdel
Súng trường tấn công AK-203 khai hỏa. Nguồn: Kalashnikov. 

Theo Kalashnikov, báng súng của AK-203 bằng polyme có thể gập lại và tùy chỉnh. Đây loại súng đang được trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm của Nga và hiện đã nhận được giấy phép xuất khẩu.

Văn Phong/TASS, ANI, Kalashnikov