Tầm bắn xa như tên súng

Công ty đã gây bão trên toàn thế giới vào giữa tháng 4 khi truyền thông phương Tây bắt đầu dồn dập đưa tin về sự xuất hiện của một loại súng trường mới đầy uy lực.

“Súng trường này được thiết kế dành cho thi đấu thể thao và bắn tỉa ở tầm cực xa. Đó là mục đích chính của vũ khí, nó chưa tiêu diệt bất kỳ quân phiến loạn ở Syria. Nó là một món đồ chơi xa xỉ,” nhà sản xuất cho biết.

leftcenterrightdel
Súng trường bắn tỉa Sumrak. Ảnh: Công ty Vũ khí Quân dụng Lobave 

Sumrak có nghĩa Rạng đông trong tiếng Nga được thiết kế dựa trên nguyên lý đơn giản và chính xác. “Không cần phụ kiện hoặc cổng phóng. Nó hoạt động bằng nòng tăng cường và tải đạn một lượt rất ổn định. Loại vũ khí này có hộp tiếp đạn không giống các loại súng trường khác, nó lên 1 viên đạn trước khi bắn hạ mục tiêu giống như súng trường thời Thế chiến II,” kỹ sư Sinichkin giải thích.

Sumrak có nhiều kỷ lục thế giới như đúng tên gọi, bao gồm quan sát mục tiêu 4.2 và bắn hạ ở  khoảng cách hơn 2.5 km.

Giờ đây không cần sửa đổi súng trường. Hiện nay, chúng tôi đang thử nghiệm bắn tỉa ban đêm ở khoảng cách hơn 2.5 km. Chúng tôi đã có một kỷ lục vào ban ngày, bây giờ chúng tôi muốn làm điều tương tự hoàn toàn vào ban đêm,” kỹ sư cho biết.

Đặc tính kỹ thuật

Sumrak được thiết kế để bắn đạn CheyTac .408, tương đương 10.3mm, thoát khỏi đầu nòng với vận tốc hơn 900m/giây.

“Đạn phá giáp có thể xuyên thủng thanh ray đường sắt dày 3 cm. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một phát đạn như vậy bắn trúng kẻ thù? Không có một loại áo giáp hộ thân nào có thể ngăn chặn nó,” ông Sinichkin tự tin nhấn mạnh.

leftcenterrightdel

Hơn thế nữa, nó có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt từ -40 đến +65°C, ở bất kỳ điều kiện thời tiết khí hậu. Hạn chế đáng kể chỉ là trọng lượng. Sumrak nặng tối thiểu 10kg, hộp đựng và bộ giá ổn định, bản thân súng nặng 2-4 kg.

Giá niêm yết của một khẩu Sumrak ở Nga hiện tại là 37.000 USD.
Phạm Trúc